ระอุ! รัสเซียยิงจรวดมิสไซล์จากเรือดำน้ำ ถล่มฐานทัพ ISIS (มีคลิป)

สงครามเริ่มระอุขึ้นทุกขณะ เมื่อรัสเซียเริ่มเปิดฉากการโจมตีกลุ่ม ISIS ด้วยจรวดมิสไซล์จากเรือดำน้ำจู่โจม ที่อยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อ้างอิงจากกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

จรวด 3M-54 Kalibr ถูกยิงจากเรือดำน้ำพลังดีเซลไฟฟ้า รอสตอฟ-ออน-ดอน (Rostov-on-don) โดยมีเป้าหมายมุ่งทำลายคลังอาวธและโรงงานผลิตระเบิดและโรงงานน้ำมันของกลุ่ม ISIS ในซีเรีย ซึ่งนี่เป็นครั้งแรก ที่รัสเซียใช้เรือดำน้ำยิงจรวดนำวิถีระยะไกลเข้าใส่กลุ่ม ISIS (ดูคลิป)

เรือดำน้ำ รอสตอฟ-ออน-ดอน หรือมีฉายาว่า แบล็คโฮ ถือเป็นเรือดำน้ำที่ทรงพลานุภาพมากที่สุดลำหนึ่งของรัสเซีย โดยถือเป็นเรือดำน้ำแบบล่องหน (Stealth) ที่สามารถหลบการตรวจจับของเรดาห์ได้ มีน้ำหนักถึง 4,000 ตัน วิ่งด้วยความเร็ว 40 นอต (72 กม.ต่อชม.) และดำน้ำได้ลึก 300 เมตรนานถึง 45 วัน บรรทุกลูกเรือได้ 52 คน แถมยังติดตั้งจรวดตอร์ปิโดขนาด 533 มม. และจรวดมิสไซล์อีก 8 ลูกด้วย

Репетиция парада к Дню военно-морского флота РФ во Владивостоке

เซอร์จี โชอิกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า “มิสไซล์ถล่มเป้าหมายหลัก 2 แห่งของผู้ก่อการร้ายในรักกก เราสามารถพูดด้วยความมั่นใจว่า พวกเขาได้รับความเสียหายอย่างมาก ทั้งคลังอาวุธและโรงงานน้ำมัน”

rostov-03

“ใน 3 วันที่ผ่านมา เครื่องบินรบรัสเซียได้บุกจู่โจมกว่า 300 เที่ยว เพื่อโจมตีผู้ก่อการร้ายกว่า 600 เป้าหมาย” เซอร์จีกล่าว

ส่วนคนไทยตาดำๆ อย่างพวกเรา คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการโจมตีใดๆ ต่อเนื่องมาจากรัสเซียอีกหรือไม่ หรือทาง ISIS จะตอบโต้รัสเซียด้วยวิธีใด แต่ไม่ว่ายังไงก็แล้วแต่ ขออย่าให้ลุกลามจนเกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 เลย

ที่มา : rt | เรียบเรียงโดย เพชรมายา