ชายที่ปลูกมะเขือเทศ 1,269 ลูกบนต้นเดียว จนถูกบันทึกเป็นสถิติโลก

ดักลาส สมิธ ชาวสวนจากเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ สหราชอาณาจักร เพิ่งสร้างสถิติโลกที่น่าเหลือเชื่อลงในกินเนสบุ๊ก หลังจากที่เขาปลูกมะเขือเทศต้นเดียว และออกผลได้มากถึง 1,269 ลูก

ก่อนหน้านี้ สถิติการปลูกต้นมะเขือเทศให้ได้ผลออกมามากที่สุดคือ 488 ลูก ซึ่งคงอยู่มานานหลายสิบปี จนกระทั่งฤดูร้อนปีที่แล้ว ดักลาสได้ทำลายสถิติเก่าลงอย่างราบคาบ หลังจากที่เขาปลูกมะเขือเทศเชอร์รีที่ได้ผลออกมาถึง 839 ลูกในต้นเดียวในเรือนกระจกของเขา

แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดักลาสได้ทำลายสถิติเก่าของเขาได้อย่างราบคาบอีกครั้ง ซึ่งจำนวนมะเขือเทศเชอร์รีที่เขาทำได้คือ 1,269 ลูกในต้นเดียว และมันก็กลายเป็สถิติโลกที่ยากจะทำลายได้

แน่นอนว่า ดักลาส สมิธ คือชาวสวนที่หมกมุ่นกับการปลูกต้นไม้อย่างแท้จริง เขาใช้เวลา 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในสวนหลังบ้านของเขาเพื่อดูแลโครงถักต้นมะเขือเทศของเขา ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างสถิติโลกใหม่เกิดขึ้น

เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างสถิติโลกใหม่ ดักลาสศึกษาเอกสารวิชาการหลายฉบับ หรือแม้แต่เก็บตัวอย่างดินเพื่อนำไปทดสอบในห้องแล็บ ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็ได้ผลอย่างน่าเหลือเชื่อ

“หลังจากทำลายสถิติมะเขือเทศที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรในปี 2020 ด้วยมะเขือเทศที่หนัก 3.106 กิโลกรัม ผมก็เริ่มมองหาความท้าทายใหม่ในปี 2021” ดักล่าวกล่าว

“ปีนี้เป็นปีแห่งการทดลองเพื่อดูว่า มะเขือเทศพันธุ์จะออกผลได้มากที่สุด และเราต้องต่อสู้กับโรคใบไหม้ในระยะเริ่มต้น ซึ่งต้องสูญเสียมะเขือเทศไปเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายผมก็ทึ่งกับจำนวนมะเขือเทศที่ปลูกได้ในท้ายที่สุด” ดักลาสกล่าว

“มะเขือเทศถูกนับโดยนำไปใส่ในกล่อง กล่องละ 10 ลูก เมื่อได้ครบ 10 กล่องก็นำไปใส่ในถาด ดังนั้นในแต่ละถาดจะมีมะเขือเทศทั้งหมด 100 ลูก”

นอกจากสถิติเกี่ยวกับมะเขือเทศแล้ว ดักลาสยังเคยปลูกดอกทานตะวันที่สูงมากกว่า 6 เมตรมาแล้ว แม้ว่ามันจะไม่สูงเท่ากับสถิติโลกคือ 9.17 เมตร แต่มันก็ถือว่าน่าทึ่งไม่น้อย โดยเขากล่าวว่า ตนเองชอบทำการทดลองเล็ก ๆ น้อย ๆ กับพืชผักและต้นไม้ ซึ่งหลายคนคาดว่า เขาน่าจะสร้างสถิติโลกใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นได้อีกอย่างแน่นอน

ที่มา : guinnessworldrecords | เรียบเรียงโดย เพชรมายา