15 เรื่องราวที่พิสูจน์ว่า โลกของเรานั้นประหลาดกว่าที่คุณคิด

โลกของเรามีเรื่องที่แปลกที่น่าสนใจมากมาย และเราไม่มีทางที่เรียนรู้ได้หมดถึงแม้จะใช้เวลาทั้งชีวิต  วันนี้เรามี 15 เรื่องราวที่จะเปลี่ยนมุมมองของคุณเกี่ยวกับโลกใบนี้

15 . การแต่งงานกับคนตายเป็นเรื่องถูกกฎหมายในฝรั่งเศส

ในฝรั่งเศสนั้นการแต่งงานกับบุคคลที่ถือว่าเสียชีวิตแล้วเป็นเรื่องที่ถุกกฎหมาย การแต่งงานแบบนี้ยังถูกกฎหมายในประเทศจีนและซูดานอีกด้วย มีคำร้องมากมายในการลงทะเบียนเพื่อจัดงานแต่งงานประเภทนี้ในฝรั่งเศสนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 และหลายๆ กรณีที่ได้รับอนุมัติ

14. ตาของนกกระจอกเทศใหญ่กว่าสมองของมันเอง

ดวงตาของนกกระจอกเทศเทียบได้กับลูกบิลเลี่ยดซึ่งใหญ่กว่าสมองของมันที่ขนาดเท่าลูกวอลนัทโดยพอดีกับกระโหลกของมันเอง มวลของสมองยังน้อยเป็นสองเท่าของมวลของตาของนกกระจอกเทศอีกด้วย

13. เลื่อยถูกคิดค้นเพื่อช่วยในการทำคลอด

ปี 1830 ผู้ชำนาญศัลยกรรมกระดูก เบอร์นาร์ด ไฮน์ได้สร้างเครื่องมือสำหรับตัดกระดูกที่ใช้งานด้วยใบเลื่อย ซึ่งมีประโยชน์มากในหลายด้านทางการแพทย์ เช่นการผ่าตัดทำคลอดโดยองค์ประกอบหลักของเลื่อยได้สร้างขึ้นในตอนท้ายของศตวรรษที่ 19 โดยเครื่องยนต์เบนซินเริ่มใช้งานในปี 1920

12. เป็นเวลา 60 ปี ที่การเลี้ยงสุนัขเป็นเรื่องผิดกฎหมายในไอซ์แลนด์

ข้อห้ามนี้เริ่มในปี 1924 หลังพบว่าสุนัขเป็นต้นตอของโรคพยาธิไฮดาติด (พยาธิตัวตืด) ที่เป็นอันตรายอย่างมากและอาจจะทำให้ติดเชื้อในลำไส้อย่างรุนแรงและตาบอดได้ ในปี 1984 ข้อห้ามนี้ถูกยกเลิกหลังผ่านไป 60 ปี ทำให้ในไอซ์แลนด์มีการเลี้ยงแมวซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างมากแทน

11. โรคกลัวที่จะถูกจ้องโดยเป็ด

เป็นโรคที่ว่าถึงการกลัวที่จะถูกจ้องมองโดยเป็ด หรือคิดว่าถูกเป็ดจ้องมองตลอดเวลา คำนี้ถูกสร้างโดยแกรี่ ลาร์สัน เมื่อเขาวาดการ์ตูนล้อเลียนที่ชื่อ เดอะฟาร์ไซด์ โดยเขาถือได้ว่าเป็นนักเขียนการ์ตูนทางสังคมแห่งชาติจากผลงานของเขา

10. นโปเลียนถูกโจมตีโดยกระต่าย

ปี 1807 นโปเลียน โบนาปาร์ตตัดสินใจฉลองสนธิสัญญาติลสิทด้วยการออกไปล่ากระต่ายป่า ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อความบันเทิง แต่ก็มีเรื่องแปลกเกิดขึ้นเมื่อเริ่มการล่าเหล่ากระต่ายทั้งหมดกลับรวมตัวกันและเข้าโจมตีคนที่ถือปืนแทนที่จะวิ่งหนีไป โดยเฉพาะกับจอมทัพแห่งฝรั่งเศสผู้พิชิตหลายศึกมานับไม่ถ้วนก็ยังต้องวิ่งหนีเหล่ากระต่ายป่านับพันอย่างไม่คิดชีวิต

9. แมงมุมสายผัก

มีแมงมุมมากมายกว่า 40,000 บนโลกใบนี้ซึ่งส่วนมากจะชอบกินแมลงหรือสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร แต่มีชนิดหนึ่งในอเมริกากลางที่ชื่อว่า Bagheera Kiplingi ซึ่งถูกพบว่าเป็นแมงมุมรักสงบโดยจะกินแค่พืชเท่านั้น

8. ชื่อตัวละครในโปเกมอนอย่าง Hitmonlee และ Hitmonchan มาจากชื่อของบรูซลี และเฉินหลง

ทั้ง บรูซ ลี และ แจ๊กกี้ ชาน (เฉินหลง) คือจ้าวนักบู๊ในภาพยนต์แนวแอคชั่นในชีวิตจรืง ซึ่งต่อมาได้เป็นต้นแบบของตัวละครในโปเกม่อน ซึ่งในตอนแรกเองไม่มีใครเอะใจเลยในชื่อของทั้งสองตัวละครนี้แม้แต่น้อย

7. Paraskavedekatriaphobia คือโรคกลัววันศุกร์ที่ 13

คำนี้ถูกใช้โดย ดอกเตอร์ โดนัลด์ โดซี่ ผู้ก่อตั้งศูนย์การจัดการความเครียด และสถาบันโรคความหวาดกลัวแห่งเซาท์แคลิฟฟอเนีย ซึ่งเขาได้บอกว่าเมื่อผู้ป่วยสามารถออกเสียงคำนี้ได้พวกเขาก็จะหายจากอาการนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยุคใหม่ดูจะไม่เชื่อในเรื่องการรักษาแบบนี้

6. บริษัทเลโก้คือผู้ผลิตยางรายใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัทนี้ผลิตยางมากกว่า 300 ล้านเส้นต่อปีซึ่งไม่มีบริษัทไหนในโลกจะทำได้มากเท่ากับเลโก้อีก เว้นแต่ว่ายางที่ผลิตนั้นเป็นอุปกรณ์สำหรับใช้สำหรับต่อเลโก้เท่านั้นซึ่งเทียบไม่ได้กับขนาดสำหรับรถยนต์อย่างบริษัท Michelin และ Goodyear

5. บาสโก้คือสุนัขที่ได้เป็นนายกเทศมนตรีของซูโนลถึง 10 ปี

สุนัขพันธ์ผสมลาบราดอร์ และร็อตไวเลอร์ที่ชื่อบาสโก้ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองขนาดเล็กที่ชื่อซูโนลตั้งแต่ปี 1981 จนถึงปี 1994 ซึ่งเป็นปีที่มันเสียชีวิตลง หนังสือพิมพ์ยังเคยลงข่าวของเรื่องนี้ว่าการที่บาสโก้ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีถือเป็นข้อบกพร่องของระบบการเลือกตั้งของสหรัฐ รูปปั้นบอสโก้ถูกสร้างขึ้นใน 2008

4. การ์ตูนเรื่องโดนัลด์ ดั๊กถูกแบนในฟินแลนด์ในปี 1970 เนื่องจากไม่ใส่กางเกง

ตัวการ์ตูนเป็ดชื่อดังของโลกนั้บตั้งแต่ปี 1951 ได้ถูกแบนในฟินแลนด์ คณะกรรมการกิจการเยาวชนได้พิจารณาว่ามันไม่เหมาะกับเยาวชนจากการที่ตัวละครไม่สวมใส่กางเกงซึ่งสร้างคำถามมากมายในการตัดสินใจนี้ ปัจจุบันการ์ตูนเรื่องโดนัลด์ ดั๊กแพร่หลายไปทั่วประเทศและเป็นที่ต้องการอย่างมาก

3. การสำรวจประชากรหงส์ที่มีขึ้นทุกปีในอังกฤษ

ทุกปีในประเทศอังกฤษจะมีการสำรวจประชากรของหงส์ในแม่น้ำเทมส์ ตามประเพณีที่ว่าสัตว์ทุกตัวในประเทศเป็นของกษัตริย์แห่งอังกฤษ ระหว่างการทำงานนี้จะมีการนำหงส์ใส่เรือและมัดเพื่อตรวจสุขภาพ ในปี 2009 พระราชินีอลิซาเบธก็เข้าร่วมพิธีการนี้ด้วย

2. สกอตแลนด์มีคำพ้องเกี่ยวกับหิมะ 421 คำ

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ได้ลงะเบียน 421 คำพ้องสำหรับคำว่า “หิมะ” ซึ่งมากมายนัก นั้นหมายถึงขาวสกอดแลนด์ต้องเลือกคำเรียกหิมะจากตัวเลือกมากมายเพื่อบอกลักษณะของหน้าหนาวของพวกเขา

1. แมวมี 4 นิ้วที่อุ้งเท้าด้านหลัง และ 5 นิ้วที่อุ้งเท้าด้านหน้า

นิ้วที่ 5 ของแมวที่ขาด้านหน้านั้นใช้ในการตะปบจับที่ดีกว่า ซึ่งมันสามารถปีนป่ายที่สูงได้ และยังมีส่วนพิเศษทางอุ้งเท้าด้านหน้าที่แมวจะใช้ปล่อยกลิ่นตามสถานที่ต่างๆ ที่ได้ไปมาและยังใช้เพื่อกำหนดเขตอีกด้วย

ที่มา : brightside