ปี 2022 มนุษย์จะได้เห็นดาว 2 ดวงชนกันบนท้องฟ้า ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในจักรวาล ล้วนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่หาชมได้ยาก และไม่รู้ว่าในชั่วชีวิตหนึ่งของคนเราจะได้ชมปรากฏการณ์อะไรแปลกๆ บนท้องฟ้าสักกี่ครั้ง แต่สำหรับคนที่อยู่ในยุคนี้ถือว่าโชคดี และอาจได้ชมสิ่งที่มนุษย์เราไม่เคยเห็นมาก่อน

collision-of-stars-01

 

ในอีก 5 ปี หรือประมาณปี ค.ศ. 2022 คุณจะมีโอกาสได้เห็นการชนกันระหว่างดาว 2 ดวง ถึงแม้ว่ามันจะเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 3 หรือประมาณ 1,800 ปีมาแล้ว แต่แสงจากการชนกันจะเดินทางมาถึงโลกของเราในปี 2022 นี้

collision-of-stars-02

 

อ้างอิงจากวารสารที่เพิ่งตีพิมพ์ไปไม่นานนี้ของมหาวิทยาลัยคัลวิน ในมิชิแกน ระบุว่า สิ่งมีชีวิตบนโลกจะร่วมเป็นสักขีพยานของเหตุการณ์ครั้งสำคัญ โดยคุณจะสามารถมองเห็นแสงที่สว่างสดใสที่สุดเท่าที่คุณเคยเห็นมา ในท้องฟ้ายามค่ำคืน

collision-of-stars-06

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว ตั้งแต่ในช่วงคริสตศตวรรษที่ 3 โดยดาวคู่ KIC 9832227 ที่อยู่ในกลุ่มดาวหงส์ได้ชนกันเอง ซึ่งมันอยู่ห่างออกไปราว 1,800 ปีแสง

collision-of-stars-03

 

ดังนั้น แสงสว่างจากการปะทะกันจะเดินทางมาถึงโลกโดยใช้เวลานาน 1,800 ปี และคาดว่า มนุษย์เราจะสามารถเห็นได้แสงจากการปะทะนี้ได้ ในระหว่างเดือนกันยายน 2021 ถึงประมาณ เดือนกันยายน 2022

collision-of-stars-04

 

สำหรับแสงดังกล่าวจะส่องสว่างให้เราได้เห็นกันในท้องฟ้ายามค่ำคืนเป็นเวลาหลายวัน ก่อนจะหายไป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่มนุษย์จะได้เห็นแสงสว่างที่เกิดจากดาวชนกันอีกด้วย

collision-of-stars-05

 

KIC 9832227 ถือเป็น ดาวคู่แบบติดกัน (Contact Binary Star) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ที่อยู่แนบชิดติดกันจนโคจรมาชนกันเข้า ซึ่งหลังจากการชนกันครั้งนี้ จะทำให้ดาวดวงใหม่ถือกำเนิดขึ้น และเราจะสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป ในกลุ่มดาวหงส์

collision-of-stars-07

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ใครที่เป็นแฟนๆ เรื่องราวเกี่ยวกับจักรวาลของเพชรมายา ก็รอติดตามไปด้วยกันยาวๆ อีก 5 ปีได้เลย เมื่อถึงเวลานั้น ผมเชื่อว่าคงจะต้องกลายเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งแน่นอน

 

ชื่นชอบเรื่องราวน่าสนใจ กดติดตามได้ที่นี่ แต่ถ้ามีติ๊กถูก แสดงกว่ากดแล้วจ้า

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ

ที่มา : ancient-code | เรียบเรียงโดย เพชรมายา