8 รถยนต์บินได้ที่ถูกจดสิทธิบัตร แต่ล้มเหลวเพราะไม่เคยเกิดขึ้นจริง

ถ้าพูดถึง “รถยนต์บินได้” อาจเป็นเรื่องของเทคโนโลยีขั้นสูง และอาจไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ ในการนำมาจำหน่ายเชิงพาณิชย์ แต่อย่างไรก็ตาม แนวคิดสุดล้ำแบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 10-20 ปีที่ผ่านมา แต่มันเกิดขึ้นตั้งแต่ที่มนุษย์เริ่มสัญจรด้วยรถยนต์เมื่อ 100 กว่าปีมาแล้ว

การออกแบบรถยนต์บินได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1912 จากนั้นก็มีการจดสิทธิบัตรการออกแบบรถยนต์บินได้เรื่อยมา แต่ก็อย่างที่เราทราบกันดีว่า ไม่เคยมีรถยนต์บินได้ถูกสร้างขึ้นมาใช้งานได้จริงแม้แต่คันเดียว และเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทเช่ารถยนต์อย่าง LeaseFetcher ได้จับมือกับทีมงาน NeoMam Studios หยิบแบบแปลนของรถยนต์บินได้ในอดีต มาสร้างให้เป็นภาพ 3 มิติที่ทำให้เราได้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น มาลองดูกันว่ารถยนต์บินได้แต่ละคันที่ถูกจินตนาการมาจากนักออกแบบในอดีต จะมีรูปร่างลักษณะเป็นแบบไหน

1. รถยนต์บินได้ของ เฮนรี่ เจ สนูก (1912)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของ เฮนรี่ เจ สนูก

การออกแบบของเขาดูแปลกตาด้วยใบพัดรูปสว่านคู่ขนาดใหญ่โดยใช้แกนหมุนผ่านแชสซีทรงกระบอก การหมุนของใบพัดถ้ามีการทาสีก็คล้ายกับแท่งไฟหมุนหน้าร้านตัดผมอย่างมาก ตัวรถเหมือนกับรถบัสที่ดูเหมือนการ์ตูนโดยระบุการใช้สีเขียวไว้ ตัวสนูกเองทำการคิดค้นสิ่งต่างอีกมากมายทั้งรถบรรทุกดับเพลิงและเครื่องควบคุมความแรงของคลื่นทะเล

2. รถยนต์บินได้ของ บรูซ แอล บีลส์ (1939)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของ บรูซ แอล บีลส์

รถยนต์รูปร่างเหมือนฟองน้ำเป็นผลงานที่คล้ายกับรถของการ์ตูน มันถูกออกแบบเพื่อใช้งานฐานะตัวถังและชุดมอเตอร์สำหรับรถยนต์เมื่อใช้ในการบิน กลไกพวงมาลัยถูกรวมเข้ากับโช๊คอัพเพื่อให้สามารถลงจอดได้โดยไม่เกิดความเสียหาย รถยนต์บินได้ของเขาในยุคก่อนสงครามสามารถทำงานในรูปแบบสี่ล้อหรือสามล้อก็ได้

3. รถยนต์บินได้ของ ไอนาร์สัน ไอนาร์ (1959)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของไอนาร์สัน ไอนาร์ 

รูปร่างที่เหมือนดั่งรถในภาพยนตร์ไซไฟ การออกแบบของไอนาร์ใช้การแปลงกายของพาหนะเดิมไปสู่รูปแบบพาหนะทางอากาศได้โดยมีการซ่อนปีกและส่วนการบินไว้ ใบพัดจะสามารถหมุนได้เมื่อติดตั้งและสลับใช้งานในโหมดดึงและผลักได้ตามสถานการณ์ น่าเสียดายที่สิทธิบัตรไม่ได้บอกรายละเอียดเบื้องลึกไว้ ซึ่งดูจากภาพที่เขานำเสนอแล้วตัวถังที่แบนราบทำให้คิดได้ว่าเท้าของคนขับอาจจะออกมาข้างนอกและใช้การวิ่งเพื่อสตาร์ทรถยนต์เหมือนในการ์ตูนฟลิ้นท์สโตนก็เป็นได้

4. รถยนต์บินได้ของ คี จุงโด (1996)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของ คี จุงโด

นักออกแบบชาวเกาหลรได้ออกแบบพาหนะที่แก้ไขในเรื่องสมดุล ใบพัดที่ด้านหน้าของรถโดยเขาออกแบบให้มันติดตั้งที่ส่วนท้ายแทนและมีส่วนหางเสือที่ด้านหน้าพร้อมปีกหลักของรถยนต์ ส่วนบังคับพวงมาลัยและคันเร่งเชื่อมต่อกับคันยกเพื่อเพิ่มหรือลดกำลังส่วนหน้าและท้ายตามต้องการ

5. รถยนต์บินได้ของ แบรดฟอร์ด โซเรนเซน (2001)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของ แบรดฟอร์ด โซเรนเซน

รถยนต์รูปหยดน้ำที่สามารถบินได้ด้วยตัวเองอย่างนิ่มนวล เขาใช้ใบพัดเพื่อดึงอากาศไปสู่บานพับที่เหมือนปีกและสร้างความต่างของแรงดันอากาศด้านบนและด่านล่างเพื่อทำให้อากาศหมุนวนเพื่อยกพาหนะขึ้นไปบนอากาศ โดยปีกอยู่ด้านบนเป็นดั่งหลังคาดังนั้นจึงไม่ต้องแปลงสภาพรถยนต์แต่อย่างใดเมื่อเปลี่ยนมาใช้งานบนท้องถนน

6. รถยนต์บินได้ของ เจิงฉี (2001)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของ เจิงฉี

พาหนะบินได้แบบสะเทินน้ำสะเทินบกสร้างด้วยสิ่งที่หาได้จากธรรมชาติล้วน รูปร่างที่มองแล้วเหมือนกับแมลงวัน นกหรือไม่ก็ค้างคาว ตัวปีกใช้เป็นตัวผลักและควบคุมการดำน้ำได้ พร้อมกับความสามารถในการพับได้เหมือนปีกนก ทำให้มันสามารถบินถอยหลังและไปยังทิศทางอื่นได้ รถยนต์ยังรองรับการใช้งานในแบบไร้คนขับได้อีกด้วย

7. รถยนต์บินได้ของ แลร์รี่ ดี ลอง (2003)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของ แลร์รี่ ดี ลอง

แลร์รี่ ดี ลองจดสิทธิบัตรชิ้นนี้กับเพื่อนของเขาเทอร์รี่ แอล สเตอร์เจี้ยนเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่แออัดรูปร่างเหมือนรถยนต์ทั่วไปแต่เสริมด้วยชุดพวงมาลัยพิเศษภายในชุดพวงมาลัยอีกทีเพื่อควบคุมใบพัดทั้งด้านหน้าและหลัง รูปทรงที่โฉบเฉี่ยวพร้อมด้วยใบพัดในแนวตั้งและแนวนอน ผลงานของเขาดูแล้วคล้ายกับยานอวกาศในเรื่องสตาร์ เทรค

8. รถยนต์บินได้ของ อากาช ดิเรนดรา แบโร (2016)

แบบแปลนรถยนต์บินได้ของ อากาช ดิเรนดรา แบโร

รถยนต์บินได้รูปร่างเหมือนโดรนที่ใช้ในปัจจุบันโดยมีใบพัดทั้งสี่มุมเพื่อยกรถขึ้นทำให้ถ่ายเทน้ำหนักเพื่อสมดุลในการบินได้ดี รถยนต์สี่ใบพัดคันนี้สามารถบินขึ้นลงได้อย่างสะดวกสบายทำให้ขึ้นลงจอดในสถานที่แคบได้ เหมาะกับการใช้งานประจำวันในแบบครอบครัวเช่นใช้จ่ายตลาดหรือไปทำงาน

ที่มา : boredpanda | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ