นี่คือรองเท้าที่เร็วที่สุดในโลก มาพร้อมกับราคาครึ่งแสน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทสตาร์ตอัปด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์จากพิตส์เบิร์ก ได้เปิดตัวรองเท้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี ที่สามารถเพิ่มความเร็วในการเดินของคุณได้มากถึง 250% จนมันถูกเรียกว่าเป็น ‘รองเท้าที่เร็วที่สุดในโลก’

Moonwalkers คือรองเท้าแห่งอนาคตที่ดูครั้งแรกอาจเหมือนกับโรลเลอร์สเก็ต แต่คุณสมบัติของมันแตกต่างกันมากนัก เพราะหากคุณได้สวมรองเท้านี้เข้าไป และตั้งใจเดินในแบบปกติเช่นเดียวกับรองเท้าอื่น ๆ ล้อที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์จะช่วยให้ย่างก้าวของคุณรวดเร็วขึ้นมากถึง 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่ความเร็วในการเดินเฉลี่ยของมนุษย์อยู่ในช่วง 4 ถึง 6.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนความรู้สึกของการเดินด้วยรองเท้าที่เร็วที่สุดในโลก เปรียบได้กับความรู้สึกของการเดินบน ‘ทางเลื่อน’ ในสนามบินนั่นเอง

Moonwalkers ได้รับการออกแบบโดย Shift Robotics บริษัทสตาร์ตอัปของมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน โดยขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน 300 วัตต์ ที่อยู่ในรองเท้าที่มีล้อโพลียูรีเทน 8 ล้อ รวมน้ำหนักราว 1.9 กิโลกรัม

นอกจากนั้นยังมีกระปุกเกียร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ช่วยเพิ่มหรือลดความเร็วของรองเท้า โดยอ้างอิงจากข้อมูลการเดินของผู้สวมใส่ และสามารถตรวจจับการเดินลงเนินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุได้

“Moonwalkers ไม่ใช่รองเท้าสเก็ต มันคือรองเท้าปกติ จริง ๆ แล้วมันคือรองเท้าที่เร็วที่สุดในโลก” Xunjie Zang ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Shift Robotics กล่าว

“คุณไม่ได้ใส่มันเพื่อเล่นสเก็ต คุณแค่เดิน คุณไม่จำเป็นต้องฝึกฝนการใช้งาน แต่รองเท้าจะเรียนรู้จากคุณ”

แต่รองเท้าที่ทำให้คุณเดินเร็วสามารถทำงานบนพื้นที่ที่ไม่ราบเรียบอย่างเช่นบันไดได้หรือไม่ เราทุกคนต่างทราบดีว่า การใส่สเก็ตเดินขึ้นบันไดนั้นยากแค่ไหน แต่สำหรับนักออกแบบของ Moonwalkers ได้คิดเผื่อเรื่องนี้เอาไว้เรียบร้อย โดยใช้ท่าทางง่าย ๆ ในการล็อกล้อ เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถเดินขึ้นลงบันไดได้เหมือนรองเท้าทั่วไป

ปัจจุบัน Moonwalkers เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญระดมทุนใน Kickstarer ที่บรรลุเป้าหมาย 90,000 เหรียญ ไปมากกว่า 2 เท่า โดยรองเท้าชุดแรกคาดว่าจะถูกจัดส่งได้ในเดือนมีนาคม 2023 ในราคาขายปลีกที่ 1,399 เหรียญ (ราว 5.3 หมื่นบาท) ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมากสำหรับรองเท้าสักคู่

แต่นี่ไม่ใช่รองเท้าธรรมดา แต่มันคือรองเท้าที่เร็วที่สุดในโลก

ที่มา: kickstarter | odditycentral