มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ร่วมสร้างยานอวกาศจิ๋ววิ่งเร็ว 100 ล้านไมล์ต่อชั่วโมง เพื่อหาโลกใบที่ 2

ถ้าหากพูดถึงการสำรวจดวงดาวนอกระบบสุริยะจักรวาล คงเป็นเรื่องที่เพ้อฝันมากๆ เพราะขนาดระบบดาวที่ใกล้ที่สุดอย่าง อัลฟา เซนจูรี ยังห่างจากโลกเราถึง 4.3 ปีแสง หรือคิดเป็นระยะทางถึง 25 ล้านล้านไมล์ และถึงแม้จะใช้ยานอวกาศที่เร็วที่สุดที่เรามีอยู่ ณ ตอนนี้ ก็ยังต้องใช้เวลาเดินทางถึง 30,000 ปีกว่าจะไปถึง

nanocraft-01

เมื่อเร็วๆ นี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่พวกเรารู้จักกันดีในนามของผู้ก่อตั้ง Facebook ได้โพสต์ของความที่ระบุว่า เขามีความภูมิใจที่จะเข้าร่วมกับ ยูริ มิลเนอร์ และ สตีเฟน ฮอร์คกิงสำหรับไอเดียใหม่ที่มีชื่อว่า Breakthrough Starshot

nanocraft-03

ซึ่งเป็นการสร้างยานอวกาศขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า นาโนคราฟท์ (Nanocraft) ที่สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 20% ของความเร็วแสง หรือประมาณ 100 ล้านไมล์ต่อชั่วโมง และขับเคลื่อนด้วยการยิงเลเซอร์จากพื้นผิวโลก ซึ่งนั่นจะทำให้ยานลำนี้ สามารถเดินทางไปยังระบบดาว อัลฟา เซนจูรี ได้ในระยะเวลา 20 ปีเท่านั้น

ถ้างงล่ะก็ ลองมาดูวิธีการทำงานของเจ้ายานจิ๋วลำนี้กันจากคลิปนี้

มาร์กกล่าวว่า เหตุผลที่โครงการนี้เป็นสิ่งสำคัญก็เพราะว่า การวิจัยในปัจจุบันนี้ มีการค้นพบดาวมากมายที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีน้ำในการดำรงชีวิต และมันค่อนข้างมีความเป็นไปได้ ที่จะมีดาวที่ใกล้เคียงกับโลก ที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้จริงๆ โคจรอยู่ในอัลฟา เซนจูรี ทางเดียวที่จะรู้ได้ก็คือการไปที่ดาวดวงนั้นให้ได้ใกล้ที่สุดเพื่อถ่ายรูปมัน และนี่คือสิ่งที่โครงการนี้จะทำ

nanocraft-02

เป็นเวลานานนับปี ที่ยูริและมาร์กได้ร่วมทำงานกับนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งสำหรับแนวคิดนี้ เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับมนุษยชาติ นอกจากนั้น มาร์กยังกล่าวว่า เขาตื่นเต้นมากที่ได้สนับสนุนแนวคิดล่าสุดนี้กับสตีเฟน ฮอว์คกิง เพื่อช่วยพามนุษย์ไปสำรวจดวงดาวอันไกลโพ้นอีกด้วย

ที่มา : Mark Zuckerberg | เรียบเรียงโดย เพชรมายา