ศิลปินจีนโดนทัวร์ลง หลังทิ้งเมล็ดข้าวทองคำแท้ 1,000 เม็ดไปทั่วเมือง

หยาง เย่ซิน ศิลปินชาวจีนจากเซี่ยงไฮ้กำลังตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก หลังจากที่เขาตัดสินใจทิ้งข้าว 1,000 เมล็ดที่ทำมาจากทองคำบริสุทธิ์เอาไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยมันเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงงานศิลปะของเขา

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ชาวเซี่ยงไฮ้อาจต้องสอดส่ายสายตาของพวกเขาไปตามจุดต่าง ๆ ตามท้องถนน เนื่องจากศิลปินท้องถิ่น หยาง เย่ซิน ได้ออกมาประกาศว่า เขาทิ้งเมล็ดข้าวทองคำแท้เอาไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งบนทางเท้า ในหญ้า บนรถเมล์ ในศาลเจ้า ในถังขยะ ท่อระบาย ในสระน้ำ และในแม่น้ำหวงผู่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้คนที่ตระหนักถึงปัญหาการทิ้งขว้างอาหารในปัจจุบัน

เมล็ดข้าวทองคำแท้ของนายหยางมีจำนวนทั้งหมด 1,000 เมล็ด โดยทำมาจากทองคำหนัก 500 กรัมที่มีมูลค่ากว่า 200,000 หยวน หรือประมาณ 1 ล้านบาท โดยเขาลงทุนจ้างร้านเครื่องประดับแห่งหนึ่งให้ทำมันออกมามีขนาดเท่ากับเมล็ดข้าวของจริง

และสิ่งที่นายหยางกำลังรณรงค์ก็คือเรื่อง Food Waste หรือ ขยะอาหาร ที่เป็นการทิ้งขว้างอาหารที่เกินความจำเป็นจากอุตสาหกรรมผลิตอาหาร ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ต

หลังจากที่นายหยางประกาศเรื่องนี้ผ่านวิดีโอของเขามันก็กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว แต่ชาวจีนส่วนใหญ่กลับมีกระแสในทางลบมากกว่าที่จะชื่นชมในความทุ่มเทของเขา โดยเขาถูกกล่าวหาว่ากำลังสร้าง “งานศิลปะจอมปลอม” และหน้าใหญ่ใจโตเกินไป

ตัวอย่างความคิดเห็นของชาวเน็ตบางส่วน เช่น

“ทำไมต้องทอง สำหรับผมมันดูเหมือนว่าเขากำลังเล่นตลกเกี่ยวกับการทิ้งขว้างอาหารเหลือด้วยการทำเป็นหน้าใหญ่”

“จะดีกว่าไหมถ้าใช้เงินไปช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ หรือเอาไปซื้อรถเกี่ยวข้าวให้กับผู้ที่สูญเสียพืชผลจากน้ำท่วม”

แต่ถึงแม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบมากมาย แต่นายหยางก็ยืนยันว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถูกต้องแล้ว

“เราแทบจะไม่สามารถจัดการกับเรื่องขยะอาหารได้อย่างจริงจังจนกระทั่งมันลุกลามใหญ่โตเช่นนี้” นายหยางกล่าว “การทิ้งอาหารไม่ใช่การทิ้งทอง ทองคำเป็นแร่ส่วนหนึ่งบนโลก แต่การทิ้งข้าวที่หุงสุกแล้วจะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมของเรา”

“อย่างแรกเลย ผมคิดว่าผู้คนรักทองคำมากเกินไป ดังนั้นเมื่อผมทิ้งทองคำ ทุกคนจึงแทบบ้า แต่ถ้าผมทิ้งอาหารดี ๆ ไป ก็แทบจะไม่มีคนสนใจเรื่องนี้”

ถึงแม้ผู้คนส่วนใหญ่มองเขาในแง่ลบ แต่ก็มีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อ ส่วนนายหยางเองก็พยายามตอบกลับความคิดเห็นทำนองที่ว่าต้องการให้เขานำเงินไปบริจาคมากกว่า

“ผมคิดว่าความคิดเห็นประเภทนี้คับแคบและลำเอียงมา ตัวอย่างเช่น เมื่อผมบริจาคทองคำ 500 กรัมหรือ 200,000 หยวนให้กับองค์กรการกุศล ผมจะช่วยได้เฉพาะองค์กรการกุศลเท่านั้น และมันก็กลายเป็นสิ่งของในราคา 200,000 หยวน และจำนวนคนที่ช่วยได้ก็มีจำกัด”

“แต่ถ้าทองคำ 500 กรัมหรือ 200,000 หยวนถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นงานสาธารณะ มันจะส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมายขนาดไหน” นายหยางกล่าว

แล้วคุณล่ะ เห็นด้วยกับไอเดียงานศิลปะของนายหยางหรือไม่

ที่มา : odditycentral | เรียบเรียงโดย เพชรมายา