Apple ประกาศ 10 ภาพถ่ายยอดเยี่ยมที่ถูกถ่ายด้วย iPhone ใน 6 เดือนล่าสุด

ในขณะที่หลายๆ คนเชื่อว่าการจะถ่ายภาพออกมาให้สวยงามน่าทึ่ง จำเป็นจะต้องใช้กล้องโปรราคาแพงๆ พร้อมกับอุปกรณ์เสริมมากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ฝีมือของตากล้องอาจสำคัญกว่ามาก เพราะถ้าช่างภาพฝีมือดี เพียงแค่มีกล้องมือถือก็อาจได้ภาพถ่ายที่สวยงามได้ไม่แพ้กัน

ในระหว่างวันที่ 22 มกราคมจนถึง 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง Apple ได้จัดการประกวด “Shot on iPhone” ซึ่งเป็นการแข่งขันถ่ายภาพด้วยมือถือ iPhone รุ่นใดก็ได้ไม่จำกัด ผู้เข้าแข่งขันทุกคนสามารถส่งผลงานการประกวดผ่านโซเชียลมีเดียด้วยการติดแฮชแท็ค #ShotOniPhone โดยทาง Apple จะมีคณะกรรมการจะมีตั้งแต่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ ศิลปิน รวมถึงช่างเทคนิคของ Apple รวมทั้งสิ้น 11 คน

และในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศภาพถ่ายของผู้ชนะเลิศทั้งหมด 10 คน ซึ่งภาพถ่ายทั้งหมดจะถูกนำไปจัดแสดงบนบิลบอร์ดของร้าน Apple Store ในเมืองต่างๆ รวมถึงบนออนไลน์ นอกจากนั้นเราจะได้อ่านความคิดเห็นของกรรมการแต่ละคนว่าพวกเขาคิดอย่างไรกับภาพถ่ายที่ชนะการประกวดเหล่านี้

1. เบล็ค มาร์วิน (สหรัฐอเมริกา), iPhone Xs Max

ออสติน มานน์ กล่าวว่า “ภาพนี้ต้องใช้ความอดทนมากและต้องมีจังหวะเวลาที่ยอดเยี่ยม ระบบ Smart HDR จะช่วยทำให้ปราศจากการหน่วงของชัตเตอร์ (Zero Shutter Lag) ทำให้เราสามารถเห็นดวงตาของแร็กคูน และเงาที่ลึกลงไปในขอนไม้ บางสิ่งที่อยู่ในภาพนี้มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะใช้แสงตามธรรมชาติ”

2. ดาร์เรน โซห์ (สิงคโปร์), iPhone Xs Max

ฟิล ชิลเลอร์ กล่าวว่า “เงาสะท้อนในภาพนี้ดูเหมือนภาพวาด เป็นโลก 2 ใบที่มาชนกัน คุณเหมือนถูกบังคับให้คิดถึงสถานที่และวิธีถ่ายภาพนี้ขึ้น นกที่บินอยู่ตรงมุมเป็นเหมือนสัญญาณของสิ่งมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวในองค์ประกอบที่ดูเหนือจริงนี้”

เฉิน แมน กล่าวว่า “การบิดเบี้ยวและเงาสะท้อนในมุมมองแปลกๆ สร้างความรู้สึกที่แฟนตาซีมากๆ”

3. อลิซาเบธ สการ์รอตต์ (สหรัฐอเมริกา), iPhone 8 Plus

บรูค คราฟต์ กล่าวว่า “”เป็นภาพถ่ายที่รวบรวมความอัศจรรย์ในวัยเด็กในสภาพแวดล้อมที่งดงาม และมีองค์ประกอบภาพที่ยอดเยี่ยม”

ปีเตอร์ ซูซา กล่าวว่า “”เป็นภาพพอร์เทรตที่น่าทึ่ง การจัดวางใบหน้าของเด็กกับพื้นหลังอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม พื้นหลังที่ไม่รกส่งให้ใบหน้าของเธอดูโดดเด่นขึ้นมา”

4. อเล็กซ์ เจียง (สหรัฐอเมริกา), iPhone Xs Max

เฉิน แมน กล่าวว่า “ภาพถ่ายนี้เต็มไปด้วยสีสันสดใส และองค์ประกอบที่สื่อให้เห็นถึงเรื่องราวในภาพ ถ้าซูมเข้าไปใกล้ๆ คุณจะเห็นรายละเอียดของแต่ละครอบครัวที่แตกต่างกันไป ห่วงบาสเก็ตบอลวางอยู่ตรงกลางภาพในตำแหน่งที่เหมาะสม”

แอนเน็ต เดอ กราฟ กล่าวว่า “มีการเล่าเรื่องในภาพสถาปัตยกรรมนี้ มันคือชีวิตจริงๆ ที่เกิดขึ้นตามอพาร์ตเมนท์ทั่วไป สีสันสดใสและองค์ประกอบที่สมบูรณ์ โดยมีแป้นบาสอยู่ตรงกลาง มันเยี่ยมมาก”

5. แอนดรูว์ กริสโวลด์ (สหรัฐอเมริกา), iPhone Xs

จอน แม็คคอร์มัค กล่าวว่า “ภาพนี้มีแนวคิดและวิธีการที่เยี่ยมมาก ลวดลายที่เกิดขึ้นบนหยดน้ำ เป็นเหมือนลวดลายย่อส่วนของภาพพื้นหลัง จึงทำให้มุมมองของภาพนี้ดูน่าสนใจอย่างมาก ความสร้างสรรค์ในการใช้ชัดลึกชัดตื้นในภาพนี้เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”

เซบาสเตียน มารินู-เมส กล่าวว่า “เป็นองค์ประกอบที่โดดเด่น สีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นการเล่นกับจุดแข็งของ iPhone Xs สิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจก็คือลวดลายของพื้นหลังที่เข้าไปอยู่ในหยดน้ำแต่ละหยด”

6. ดีนา อัลฟาซี (อิสราเอล), iPhone X

เซบาสเตียน มารินู-เมส กล่าวว่า “ผมชอบแอ่งน้ำที่มีรูปทรงหัวใจจนดูเหมือนกรอบรูป และการจับภาพตัวแบบที่กำลังเดินผ่านไปอย่างรวดเร็ว”

บครู คราฟต์ กล่าวว่า “เป็นมุมมองที่โดดเด่นภายใต้การถ่ายภาพสะท้อนวัตถุที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ผมชอบตัวแบบที่เห็นได้ชัดเจน แต่คุณก็ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วภาพนี้ถูกถ่ายขึ้นได้อย่างไร แอ่งน้ำเป็นรูปหัวใจ เป็นมีความสมมาตรกับตัวแบบเป็นอย่างดี”

7. เบอร์นาร์ด แอนโทลิน (สหรัฐอเมริกา), iPhone Xs Max

ไคแอน ดรานซ์ กล่าวว่า “ดูเหมือนเป็นภาพถ่ายง่ายๆ แต่มันเป็นทางเลือกที่ดีที่ทำเป็นภาพขาวดำเพื่อให้อารมณ์ที่ต่างออกไป และมันก็ช่วยทำให้เกิด คอนทราสต์อย่างมากในกลุ่มเมฆ และภูมิทัศน์โดยรอบ”

8. ลีเอดี ดาร์มาวาน (สหรัฐอเมริกา), iPhone Xs

ลุยซา ดอร์ กล่าวว่า “ฉันรู้สึกว่าพื้นที่แห่งนี้ดูเหมือนกับภาพพอร์เทรตเก่าๆ พื้นผิวของภูเขามีร่องรอยเหมือนกับรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ภาพแนวพอร์เทรตและแลนด์สเคป ถือเป็นแนวการถ่ายภาพที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ มีบางสิ่งที่น่าสนใจ ที่ฉันไม่สามารถอธิบายได้ในภาพนี้”

9. นิกิตา ยารอช (เบรารุส), iPhone 7

ออสติน มานน์ กล่าวว่า “ผมชอบวิธีการเข้าถึงของภาพนี้ คุณไม่ต้องไปเที่ยวถึงไอซ์แลนด์เพื่อถ่ายภาพสวยๆ บางทีมันก็อยู่ใต้จมูกคุณนี่แหละ วิธีการตัดกันของเส้น สีสันที่สดใสที่ให้ความรู้สึกทั้งเก่าและใหม่ นี่คือภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมมาก”

ลุยซา ดอร์ กล่าวว่า “ฉันชอบในความเรียบง่ายของภาพนี้ องค์ประกอบ แสง รายละเอียด ทุกสิ่งดูดีไปหมด คุณจะเห็นเส้นเล็กๆ ที่ดูแตกต่าง และทำให้ฉันคิดว่ามันเกิดอะรไขึ้น สถานที่นี้อยู่ไหน และใครอยู่ตรงนั้น สำหรับฉัน ภาพถ่ายที่ดีไม่จำเป็นต้องมีพลังหรือสวยงาม แต่มันแค่ทำให้คุณคิดถึงมันได้ตลอดเวลา”

10. โรเบิร์ต กลาเซอร์ (เยอรมนี), iPhone 7

ไคแอน ดรานซ์ กล่าวว่า “มีช่วงแสงเงาที่งดงาม รายละเอียดต่างๆ ในทุ่งหญ้า ต้นไม้ ก้อนเมฆ ความสวยความของท้องฟ้า ซึ่งโดยรวมแล้วมันน่าพึงพอใจมาก”

ที่มา : Apple | boredpanda | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ