ปรากฏการณ์ลึกลับเมื่อแกะนับร้อยที่เดินเป็นวงกลมต่อเนื่องนาน 12 วัน

มีพฤติกรรมแปลก ๆ ของสัตว์เกิดขึ้นอยู่เสมอ และบางครั้งมันก็ดูแปลกประหลาดน่าขนลุกจนยากที่จะอธิบายได้

เช่นเดียวกับพฤติกรรมที่แปลกประหลาดของฝูงแกะในมองโกเลีย ทางตอนเหนือของประเทศจีน ที่ถูกเผยแพร่โดยสำนักข่าว People’s Daily ของรัฐบาลจีน ทำให้เห็นแกะหลายสิบตัวเดินวนตามเข็มนาฬิกาเป็นวงกลมขนาดใหญ่

ในขณะที่แกะตัวอื่น ๆ ได้แต่ยืนจ้องมองเข้ามาจากด้านนอกวงกลม หรือบางตัวก็ยืนนิ่งอยู่ตรงกลาง มีรายงานว่าแกะเหล่านี้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ไม่ชัดเจนว่าพวกมันหยุดเดินเพื่อกินและดื่มน้ำบ้างหรือไม่ และมีแกะตัวอื่นเข้ามาแทนที่แกะในวงกลมหรือไม่

นางเหมี่ยว เจ้าของฟาร์มแกะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปรากฏการณ์แปลกประหลาดนี้เริ่มขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน โดยมีแกะเพียงไม่กี่ตัว แต่ในวันต่อมาก็มีแกะหลายสิตตัวเข้าร่วมวงด้วย แม้ว่าฟาร์มแห่งนี้จะประกอบไปด้วยแกะ 34 คอก แต่ก็มีเพียง 13 คอกที่ทำตัวแปลก ๆ แบบนี้

วิดีโอของแกะที่เดินเป็นวงกลมกลายเป็นไวรัลในประเทศจีนหลังจากถูกแชร์โดย People’s Daily และชาวเน็ตต่างก็พยายามหาทฤษฎีต่าง ๆ นานามาอธิบายปรากฏการณ์แปลกประหลาดนี้ แต่ทฤษฎีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ แกะเหล่านี้ติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า ลิสเทอริโอซิส (Listeriosis) หรือ ‘โรควงกลม’

จากข้อมูลระบุว่า อาการขั้นต้นของโรคนี้ สัตว์ที่ได้รับผลกระทบจะมีอาการเบื่ออาหาร หดหู่ สับสน พวกมันอาจเคลื่อนไหวเข้ามุม พิงวัตถุนิ่ง ๆ หรือเดินวนไปทางด้านที่ได้รับผลกระทบจากแบคทีเรีย

อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีข้างต้นได้รับการโต้แย้งอย่างรวดเร็ว เนื่องจากแพะที่เป็นโรคนี้มักจะตายภายใน 14 ถึง 48 ชั่วโมง หลังจากแสดงอาการครั้งแรก แต่แกะในวิดีโอนี้ทำพฤติกรรมแปลก ๆ มานานถึง 12 วันติดต่อกันไปแล้ว แถมพวกมันยังดูแข็งแรงดีอีกด้วย

ถึงแม้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวจะผิดปกตอย่างมาก แต่มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วกับฝูงแกะในสหราชอาณาจักรรวมถึงกวางเรนเดียร์หลายร้อยตัวบนคาบสมุทรโคลาของรัสเซียในแถบอาร์กติกเซอร์เคิล โดยที่พวกมันเดินเป็นวงกลมอย่างไม่มีเหตุผล

ที่มา: odditycentral