คุณยายอดีตสายลับวัย 96 กลายมาเป็นนักร้องนำวงดนตรีเดทเมทัล

เราอาจเคยได้ยินคำว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มต้นใหม่ และคำกล่าวนี้อาจฟังดูไม่เกินเลยไปนัก ถ้าคุณมารู้จักเรื่องราวของ อิงเก จินส์เบิร์ก คุณยายชาวออสเตรียวัย 96 ปี ที่กลายเป็นนักร้องนำวงดนตรีเดทเมทัลวงหนึ่งเมื่อ 3 ปีก่อน จนมีชื่อวงของเธอเองชื่อว่า Inge & the TritoneKings ซึ่งคุณยายไม่เคยมีประสบการณ์เป็นนักร้องมาก่อนเลย นั่นเพราะเธอเป็นนักเขียนมาตลอดชีวิต

อิงเกกล่าวว่า “ฉันร้องเพลงไม่ได้ ฉันไม่รู้จักทำนอง แต่สำหรับดนตรีเฮวีเมทัลมันเหมาะสำหรับฉัน เพราะฉันเพียงแค่พูดเป็นคำๆ เท่านั้น”

ก่อนหน้านี้อิงเกรู้สึกว่า เมื่อชีวิตของเธอมาจุดหนึ่ง ดูเหมือนจะไม่มีใครอยากฟังสิ่งที่เธอพูดอีกต่อไป สังคมไม่สนใจที่จะฟังสิ่งที่ผู้สูงอายุพูด เมื่อเพื่อนของเธอที่อายุน้อยกว่าได้ยินดังนั้น ก็เกิดไอเดียที่จะทำให้สิ่งที่เธอยากพูดมีคนฟังมากขึ้น พวกเขาโน้มน้าวเธอให้ลองท่องบทกวีของเธอ เพื่อนำมาประกอบกับดนตรีเดทเมทัล และนั่นส่งผลให้อิงเกได้เกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง

คุณยายเชื้อสายยิวกลายเป็นที่หลงรักของผู้คนมากยิ่งขึ้นจากการขับขานบทกวีของเธอเป็นภาษาเยอรมันและภาษาอังกฤษที่มาพร้อมกับท่วงทำนองดนตรีอันหนักหน่วง ในฐานะนักเขียน คุณยายอิงเกได้แต่งเนื้อเพลงด้วยตัวเองและมาพร้อมกับไอเดียที่แปลกใหม่อยู่เสมอ ส่วนเนื้อเพลงของเธอเกี่ยวกับเรื่องราวของมนุษยธรรม สิ่งแวดล้อม ความรัก ความเกลียดชัง และการยึดมั่นในตนเอง คุณยายกล่าวว่า “เฮวีเมทัลของฉันจริงๆ แล้วไม่ใช่บทกวี มันเป็นการส่งสาร”

แต่ถ้าคุณคิดว่าการเป็นนักร้องนำวงเดทเมทัล เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่สุดในชีวิตเธอล่ะก็ คุณอาจต้องคิดใหม่อีกครั้ง

คุณยายอิงเก จินส์เบิร์ก เกิดในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในปี 1922 ในครอบครัวชาวยิวที่มั่งคั่ง คุณยายกล่าวว่า “เราเติบโตมามีชีวิตที่ดี เรามีคนงาน เราอาศัยอยู่ในเมือง และเราก็มีบ้านพักตากอากาศ”

และแล้วในปี 1942 กองทัพเยอรมันก็มาถึง “ไม่มีใครเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้น” คุณยายเล่าวว่า พ่อของเธอต้องหลบหนีไปอังกฤษ ส่วนแม่ของเธอต้องหนีไปอยู่กับครอบครัวของเพื่อนชาวยิวที่หลบหนีไปอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนเธอได้มีโอกาสมาทำงานกับหน่วยสืบราชการลับสหรัฐ ที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อสอดแนมและประสานงานกลุ่มต่างๆ เพื่อร่วมต่อสู้กับฝ่ายเยอรมัน”

หลายปีต่อมาหลังจากสงครามจบลง อิงเกและสามีของเธอที่เป็นนักแต่งเพลงได้ย้ายไปที่อเมริกาและตัดสินใจตั้งรกรากที่ลอสแองเจลิส ทั้งคู่ทำงานในฮอลลีวู้ด อิงเกเรียนเปียโนก่อนที่จะมาช่วยสามีของเธอทำงานด้านการแต่งเพลงให้กับดาราอย่าง แนต คิง โคล และ ดีน มาร์ติน อย่างไรก็ตามในปลายทศวรรษที่ 50 อิงเกเบื่อหน่ายกับวงการฮอลลีวู้ดโดยเธออธิบายว่า ที่นี่มีแต่ “เรื่องหลอกลวง” เธอย้ายออกจากลอสแองเจลิสและแยกทางกับสามีของเธอ โดยเธอมีลูกสาวหนึ่งคนในตอนนั้น

ปัจจุบัน อิงเกมีอายุเกือบ 97 ปีแล้ว และเธอได้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่คิดว่าจะได้ทำมาก่อน มาลองชมผลงานของเธอในชื่อเพลงว่า Totenköpfchen หรือแปลว่า “หัวเราะให้กับความตาย”

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ

ที่มา : boredpanda | เรียบเรียงโดย เพชรมายา