สาวประกวดนางงามอังกฤษแบบหน้าสดจนเข้ารอบสุดท้าย จุดประเด็นโต้เถียงขึ้น

สิ่งสำคัญในการก้าวขึ้นไปเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในประเทศบนเวทีประกวดนางงามนั่นก็คือการทำตัวเองให้ดูดีที่สุด ซึ่งหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในด้านความงามของผู้หญิงก็คือการแต่งหน้า แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกิดว่าคุณตัดสินใจทำในสิ่งตรงกันข้าม นั่นคือการไม่แต่งหน้าขึ้นไปบนเวทีการประกวด

นี่คือเรื่องราวของ เมลิสา ราอูฟ นักศึกษาสาขาการเมือง ที่ถูกจดจำในฐานะผู้เข้าประกวดนางงามอังกฤษคนแรกในประวัติศาสตร์ 94 ปีของการประกวด ที่ลงแข่งขันโดยที่ไม่แต่งหน้า เนื่องจากเธอต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงคนอื่น ๆ เปิดใจยอมรับความงามตามธรรมชาติของพวกเธอ

เด็กสาววัย 20 ปีจากลอนดอนใต้ไม่เพียงแต่ทำลายขนบธรรมเนียมการประกวดที่มีมาอย่างยาวนานเท่านั้น แต่เธอยังได้เข้าสู่รอบสุดท้ายของการประกวดนางงามอังกฤษอีกด้วย

เมลิสาจะต้องแข่งขันกับผู้หญิงอีก 40 คนเพื่อชิงตำแหน่งผู้หญิงที่สวยที่สุดในอังกฤษ ซึ่งจะประกาศผลในวันที่ 17 ตุลาคม เธอวางแผนที่จะลงประกวดแบบ ‘หน้าสด’ อีกครั้ง โดยเธอพูดถึงการประกวดในครั้งนี้ว่า “มันเป็นประสบการณ์ที่ยาก แต่ก็น่าทึ่งมากที่จะชนะด้วยวิธีนี้”

“มันมีความหมายกับฉันมากเพราะฉันรู้สึกว่า ผู้หญิงมากมายในแต่ละวัยต่างแต่งหน้าเพียงเพราะพวกเธอรู้สึกถูกกดดันให้ทำเช่นนั้น หากใครที่พึงพอใจกับผิวหน้าของตัวเอง เราก็ไม่ควรจะแต่งหน้าเพื่อปกปิดใบหน้าของเรา” เมลิสากล่าว

“ข้อบกพร่องของเราทำให้เราเป็นอย่างที่เราเป็น และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ฉันคิดว่าผู้คนควรรักและยอมรับข้อบกพร่องของพวกเขา อย่างที่เรารู้ว่าความงามที่แท้จริงนั้นอยู่ภายใน”

หญิงสาวอธิบายต่อไปว่า การแต่งหน้าทำให้เธอรู้สึกอึดอัดและถูกปิดบัง

“ฉันไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองได้มาตรฐานความงาม” เมลิสากล่าว “ไม่นานมานี้ ฉันยอมรับว่าฉันมีผิวสวยในแบบของตัวเองและนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงเข้าประกวดโดยไม่แต่งหน้า ฉันยังรู้สึกมั่นใจในตัวเอง ฉันไม่กลัวที่จะแสดงให้เห็นว่าฉันเป็นใคร และฉันต้องการแสดงให้เห็นว่าใครคือเมลิสาที่แท้จริง”

“ฉันชอบที่จะใช้พื้นที่การประกวดนางงามอังกฤษเพื่อส่งเสริมความงามตามธรรมชาติและขจัดแนวคิดที่เป็นพิษนี้” เมลิสากล่าว “เรื่องสุขภาพจิตเป็นเรื่องใหญ่ ฉันต้องการทำให้ผู้หญิงทุกคนรู้สึกดี ฉันแค่ต้องการลบมาตรฐานความงามทั้งหมด ฉันรู้สึกว่าผู้หญิงทุกคนสวยในแบบของตัวเอง”

แน่นอนว่าการตัดสินใจเข้าประกวดโดยไม่แต่งหน้าของเมลิสากลายเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์ ตัวอย่างเช่น

“ทุกคนสวยอย่างเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว และเราไม่จำเป็นต้องแต่งหน้า”

“เธอดูดีมาก ผมเห็นผู้หญิงบางคนแต่งหน้าหนามากและมันไม่ได้ทำให้พวกเธอดูดีขึ้นเลย”

“บางคนก็ดูดีเวลาแต่งหน้า บางคนก็ดูดีเวลาไม่แต่ง เธอคนนี้คือสวยอย่างเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว”

“ฉันก็คิดแบบนั้นนะ แต่ผู้หญิงบางคนก็มีความสุขกับการแต่งหน้า บางคนสนุกกับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง และบางคนก็ทำให้ความสวยแบบธรรมชาติของพวกเธอเพิ่มมากขึ้น”

“ผู้หญิงบางคนมีรอยแผลเป็นหรือปาน และพวกเธอต้องการปกปิดมัน เธอยังอายุน้อยและดูดี ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับเธอ”

“ลองบอกให้ฉันรู้หน่อยว่าคุณรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับการแต่งหน้าตอนที่คุณอายุ 40 50 60”

“เธอสวยแหละ แต่การแต่งหน้าก็โอเคนะ มันอยู่ที่แต่ละคน ไม่ควรไปกดดันอีกฝ่าย”

แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง

ที่มา: boredpanda