“บะหมี่ศักดิ์สิทธิ์” เส้นบะหมี่ที่ถูกพิมพ์ด้วยพระสูตร วางขายแล้วในญี่ปุ่น

ศาสนาอยู่คู่กับความเชื่อของมนุษย์เรามานานนับพันปี และมีส่วนเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์เราจนไม่อาจแยกขาดจากกันได้ แต่การนำความเชื่อเหล่านี้มาใส่ในของกินอาจเป็นสิ่งที่หลายคนตั้งคำถามไม่น้อย

Nittanosho Kanzantei ร้านอาหารเล็ก ๆ ในเมืองโอตะ จังหวัดกุนมะของญี่ปุ่น ได้กลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว หลังจากที่พวกเขาเปิดขาย “บะหมี่ศักดิ์สิทธิ์” ที่มีการพิมพ์บทสวดลงไปบนเส้นบะหมี่

บะหมี่ศักดิ์สิทธิ์ของทางร้านไม่ได้มีขายในเมนูทั่วไป แต่จะถูกขายเป็นของที่ระลึกเท่านั้น ซึ่งคุณสามารถซื้อเส้นกลับไปทำเองที่บ้านหรือมอบเป็นของขวัญให้กับคนอื่น

เส้นบะหมี่ดังกล่าวมีความกว้างกว่าปกติ เพื่อที่จะสามารถพิมพ์ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นลงไปบนนั้น ซึ่งมันยังสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าจะเอาไปต้มจนสุกก็ตาม และที่สำคัญคือคุณสามารถท่องบทสวดเหล่านี้ได้ในขณะที่กำลังคีบมันเข้าปาก

สำหรับข้อความที่ปรากฎบนบะหมี่เป็น “พระสูตรหัวใจ” (Heart Sutra) พระสูตรที่สำคัญและเป็นที่นิยมมากที่สุดในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน และมักจะถูกสวดภายในงานศพหรือ ในพิธีระลึกถึงผู้เสียชีวิต หรือการฝึกสมาธิที่วัด นั่นเป็นเหตุผลที่ทางร้านไม่เสิร์ฟบะหมี่ศักดิ์สิทธิ์ให้กับลูกค้าที่ร้าน แต่จะดีกว่าถ้าลูกค้าซื้อกลับไปทานแบบเป็นส่วนตัวที่บ้าน

บะหมี่ศักดิ์สิทธิ์ 1 เซ็ต ประกอบไปด้วยพระสูตรหัวใจที่มีความยาว 260 ตัวอักษร รวมถึงหนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่มีตัวอักษรฟูริงานะ ที่เอาไว้ช่วยบอกคำอ่านตัวอักษรคันจิที่อ่านได้ยาก และคู่มือแปลภาษาสมัยใหม่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับพระสูตร

Nittanosho Kanzantei ระบุผ่านเว็บไซต์ว่า เส้นบะหมี่ศักดิ์สิทธิ์จะถูกพิมพ์โดยส่วนผสมของถ่านไม้ไผ่และสีคาราเมลที่รับประทานได้ แม้ว่าตัวอักษรจะจางเล็กน้อยหลังจากน้ำไปต้ม แต่ก็ยังเห็นได้ชัดเจนและอ่านได้ง่าย ซึ่งทางร้านแนะนำให้นำไปเคี่ยวกับผัก เช่น กะหล่ำปลี แคร์รอต หัวหอม และเผือก เพื่อให้มีรสชาติที่ดีขึ้น

ตามรายงานระบุว่า บะหมี่ศักดิ์สิทธิ์จะมีขายในเฉพาะจังหวัดกุนมะเท่านั้น สำหรับแพ็ก 3 เซ็ตจะได้รับน้ำสต็อกดาชิเป็นของแถม สนนราคาอยู่ที่ 1,620 เยน หรือประมาณ 400 กว่าบาทเท่านั้น

ที่มา: odditycentral