คนงานก่อสร้างไปรีโนเวทโรงเรียนเก่า จนได้พบรอยชอล์กบนกระดาษดำอายุกว่า 100 ปี

ถ้าหากคุณมีโอกาสได้เดินทางไปยังโรงเรียนไฮสคูล เอเมอร์สัน นอร์ท ที่ตั้งอยู่ในเมืองโอคลาโฮมาซิตี้แห่งนี้ อาจทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับได้เดินทางผ่านเครื่องไทม์แมชชีนกลับไปเมื่อ 100 ปีก่อน นั่นคือสิ่งที่ทีมงานก่อสร้างกลุ่มนี้รู้สึก เมื่อพวกเขาได้รับหน้าที่ให้ไปรีโนเวทโรงเรียนเก่าแห่งนี้ และได้พบกับสิ่งที่พวกเขาไม่คาดคิดมาก่อน

ในตอนแรกพวกเขาคิดว่ามันคืองานรื้อถอนซ่อมแซมธรรมดา แต่ปรากฏว่าพวกเขาพบร่องรอยการวาดเขียนด้วยชอล์กบนกระดานดำที่ถูกทิ้งเอาไว้ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20

กระดานดำเหล่านี้มีส่วนในประวัติศาสตร์ของโรงเรียนที่ถูกก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1911 เชอร์รี คิชอร์ อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนในขณะนั้นเป็นคนหลงรักในเรื่องราวของประวัติศาสตร์

เธอตั้งใจเก็บภาพและเรื่อราวบนกระดานดำเอาไว้ในอาคารนี้ โดยที่ไม่ได้มีใครไปแตะต้องมันอีกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1917

ถึงแม้ที่นี่จะกลายเป็นอาคารเก่าที่ไม่ได้ถูกใช้งานอีก แต่ทุกสิ่งบนกระดานดำยังคงถูกเก็บรักษาเอาไว้อย่างดี

เชอร์รีกล่าวว่า เธอต้องการให้ทุกคนรู้ว่า ในช่วงเวลานั้นคุณครูเองมีการเรียนการสอนแบบไหน

วงล้อสูตรคูณสำหรับการสอนวิชาคณิตศาสตร์เมื่อ 100 ปีก่อน

รวมถึงโน๊ตเพลงในวิชาดนตรี ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่มีการบันทึกเสียงอัลบั้มเพลงแจ๊สออกมาเป็นครั้งแรก โดยวง Original Dixieland Jazz Band ในปี 1917

เนื้อหาบนกระดานดำเหล่านี้ยังมีอีกมากมาย ไมว่าจะเป็นวัฒนธรรมของผู้คนในโอคลาโฮมาที่เป็นพื้นที่ของชาวอินเดียนมาก่อน นอกจากนั้นยังมีสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น กฏการรักษาความสะอาดในห้องเรียน

แจ็ค รีด อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนคนปัจจุบันกล่าวว่า กระดานดำเหล่านี้บางส่วนจะถูกนำมาใส่กระจกอะคริลิกเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ถูกปิดไว้ด้วยแผ่นไม้อัด เนื่องจากรอเงินทุนในการติดตั้งกระจกอะคริลิก ก่อนที่จะนำมันไปจัดแสดงต่อไป

“กระดานดำเหล่านี้มีความสำคัญต่อโรงเรียนอย่างมาก พวกมันอยู่รอดผ่านกาลเวลามาได้ และตอนนี้มันคือสิ่งที่ทำให้คุณครูและนักเรียนเห็นว่า การเรียนการสอนเมื่อ 100 ปีก่อนนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งไม่มีใครสามารถจินตนาการได้อย่างแน่นอน” คุณครูใหญ่กล่าว

ที่มา : boredpanda | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ