ชายที่พยามพายเรือยาง 2,000 กิโลข้ามประเทศเพื่อหาภรรยาที่หายไป 2 ปี

รักแท้แพ้ระยะทาง คำกล่าวนี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะสำหรับบางคนไม่ว่าไกลแค่ไหน ระยะทางก็ไม่อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางความรักได้

นี่คือเรื่องราวของชายชาวเวียดนามรายหนึ่งที่พยายามพายเรือไปหาภรรยาของตนที่คาดว่าอาศัยอยู่ในอินเดีย เขาพยายามใช้เรือยางลำเล็ก ๆ ข้ามมหาสมุทรแต่ถูกช่วยเหลือโดยเรือประมงของไทยเสียก่อน หลงจากพยายามข้ามทะเลอันดามัน

ทัพเรือภาคที่ ๓

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กองทัพเรือไทยได้รับรายงานจากกัปตันเรือลากอวนลำหนึ่งเกี่ยวกับการค้นพบเรือยางขนาดเล็กที่พวกเขาพบเห็นในทะเลอันดามัน ห่างจากชายฝั่งไปประมาณ 80 กิโลเมตร

ทัพเรือภาคที่ ๓

ภายในเรือยางดังกล่าวมีชายคนหนึ่งที่ถือกระเป๋าเดินทาง น้ำดื่มเกือบเต็มถัง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ชายคนดังกล่าวไม่พูดภาษาไทยหรืออังกฤษ และกลัวว่าจะถูกทำร้าย เรือประมงจึงตัดสินใจผูกเรือยางของเขาเอาไว้เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากคลื่นลมแรงในทะเล

ทัพเรือภาคที่ ๓

ทางกองทัพเรือไทยได้พยายามพูดคุยกับบุรุษปริศนาที่ได้รับการช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถสื่อสารอะไรได้มากนักจนกระทั่งได้มีการติดต่อล่ามชาวเวียดนามมา จนทราบว่าชายคนนี้มีชื่อว่า โฮ ฮวง ฮุง

ชายชาวเวียดนามได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า เขากำลังออกเดินทางไปตามหาภรรยาของเขาที่แต่งงานกันเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ต้องห่างกันเพราะการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 และเขาหวังว่าจะได้พบกับภรรยาอีกครั้ง

ทัพเรือภาคที่ ๓

นายฮุงพยายามบินจากโฮจิมินห์ซิตีมากรุงเทพตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม โดยหวังว่าจะขึ้นเครื่องบินต่อไปยังมุมไบ ประเทศอินเดีย โชคไม่ดีที่เขามีปัญหาในการขอวีซ่าและไม่สามารถดำเนินการตามแผนได้ เขาจึงขึ้นรถไปยังภูเก็ต ซื้อเรือยางสีน้ำเงิน-เหลือง และออกเดินทางในวันที่ 5 มีนาคม

นายฮุงบอกกับทางการไทยว่า เขาพร้อมที่จะพายเรือข้ามมหาสมุทรอินเดียซึ่งคิดเป็นระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร แต่น่าเสียดายที่หลังจากลอยอยู่ในทะเล 18 วัน เขาอยู่ห่างจากชายฝั่งไทยเพียง 80 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับเขาล่ะก็ ด้วยความเร็วขนาดนี้เขาอาจทำภารกิจนี้สำเร็จภายใน 625 วัน หรือเกือบ 2 ปีเลยทีเดียว

ทัพเรือภาคที่ ๓

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เขามีเพียงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียง 10 ซองกับน้ำที่ไม่เพียงพอสำหรับการเดินทางไกลขนาดนั้น มันอาจทำให้เขาอยู่ได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ และด้วยพายุไซโคลนอาซานีที่กำลังก่อตัวในอ่าวเบลกอล อาจทำให้เขาไปไม่รอดก็เป็นได้

โชคดีที่เขาถูกเจอตัวเสียก่อน ซึ่งเรื่องราวของเขาถูกเผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊กของ ทัพเรือภาคที่ ๓ จนกลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก พร้อมกับแคปชันที่ทางทัพเรือระบุเอาไว้ว่า “ถึงมหาสมุทรจะกว้างใหญ่เพียงใด ก็ไม่อาจขวางกั้น..รักแท้ของชายผู้นี้ ❤️ “

ที่มา : ทัพเรือภาคที่ ๓ | เรียบเรียงโดย เพชรมายา