10 ประเทศที่ผู้คนมีความสุขมากที่สุดในโลก ในปี 2016

ความสุขของคนในประเทศคืออะไร ? ในขณะที่บางประเทศมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม บ้านเมืองน่าอยู่ บางประเทศมีสวัสดิการให้กับประชาชนดี เรียนฟรี มีบำนาญให้ผู้สูงอายุ แต่เรารู้หรือเปล่าว่าประเทศไหนที่ผู้คนมีความสุขมากที่สุดในโลก ?

อ้างอิงจากการจัดอันดับของสหประชาชาติ ทางเว็บไซต์ เนชันแนล จีโอกราฟฟิค ได้นำ 10 อันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกมานำเสนอให้ชมกัน มาลองดูว่าผู้คนจากประเทศไหน จะมีความสุขที่สุดในโลกบ้าง

อันดับ 10 : สวีเดน

happiest-people-01

ถือเป็นประเทศที่มีผู้คนพึงพอใจต่อชีวิตความเป็นอยู่สูง โดยหนึ่งในเคล็ดลับความสุขของพวกเขาคือวัฒนธรรมที่เรียกว่า Fika ซึ่งเป็นคำที่อธิบายถึงพฤติกรรมการพักเบรคจากการทำงานเพื่อไปดื่มกาแฟคุยเรื่องสัพเพเหระกับเพื่อนๆ เพียงแค่ระยะเวลา 15 นาที ในทุกๆ 2 ชั่วโมง ก็ทำให้ผู้คนรู้สึกผ่อนคลายได้ และนั่นทำให้สวีเดนเป็นหนึ่งในสามของประเทศที่ผู้คนบริโภคกาแฟมากที่สุดอีกด้วย

อันดับ 9 : ออสเตรเลีย

happiest-people-02

ออสเตรเลียถือเป็นประเทศที่มีระดับมลพิษที่ต่ำมาก และมีระดับความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนที่เหนียวแน่น เหตุผลหนึ่งก็คือชาวออสเตรเลียรักในการกินบาร์บีคิว ผู้คนมักจะออกมาพบปะกันที่สวนสาธารณะท้องถิ่น และใช้เวลาสังสรรค์กับเพื่อนๆ ผ่านปาร์ตี้บาร์บีคิวเสมอ

อันดับ 8 : นิวซีแลนด์

happiest-people-03

สิ่งที่โดดเด่นของนิวซีแลนด์ก็คือทัศนียภาพที่สวยงาม ท้องฟ้าสีคราม มีภูเขาล้อมรอบ มีธรรมชาติสวยๆ มีสัตว์ป่ามากมายหลากหลายชนิด รวมไปถึงระดับมลพิษที่ต่ำมาก จึงทำให้นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในสถานที่ๆ ผู้คนมีความสุขที่สุดในโลก

อันดับ 7 : เนเธอร์แลนด์

happiest-people-04

พฤติกรรมของชาวเนเธอร์แลนด์ คือมีระดับกิจกรรมการออกกำลังกายที่สูง และพวกเขารักการขี่จักรยาน พวกเขาค่อนข้างภูมิใจในระบบความปลอดภัยของเส้นทางสำหรับจักรยานที่มีความยาวถึง 30,000 กิโลเมตร ถ้าใครได้มีโอกาสไปเยือนอัมสเตอร์ดัม ต้องไม่พลาดที่จะไปขี่จักรยานที่นั่นสักครั้งในชีวิต

อันดับ 6 : แคนาดา

happiest-people-05

ประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นสวรรค์สำหรับนักเดินทางอย่างแท้จริง พลเมืองชาวแคนาดาภูมิใจในความสวยงามของอุทยานแห่งชาติ เทือกเขาสวยๆ แถมอัตราการก่ออาชญากรรมก็ต่ำ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของชาวแคนาดายอดเยียมไม่แพ้ใครบนโลก

อันดับ 5 : ฟินแลนด์

happiest-people-06

ประเทศที่มีประชากรเพียง 5.2 ล้านคน แต่ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีซาวน่ามากถึง 3.3 ล้านแห่ง ซึ่งสามารถพบได้เกือบทุกที่ ตั้งแต่ชายฝั่งของทะเลสาบจนไปถึงอาคารสำนักงานต่างๆ ซึ่งมันสามารถช่วยเพิ่มความสุขให้กับประเทศที่หนาวเหน็บแห่งนี้ได้ไม่น้อย

อันดับ 4 : นอร์เวย์

happiest-people-07

ชาวนอร์เวย์ค่อนข้างภูมิใจกับสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม และมีการดูแลรักษาธรรมชาติอย่างดีมาก จนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีวิวทิวทัศน์งดงามที่สุดบนโลก คุณสามารถชมความสวยงามของป่าสวยๆ ธารน้ำแข็ง และภูเขา Skala ที่สูงที่สุดในประเทศ รวมไปถึงแสงเหนือที่ใครหลายคนฝันอยากจะเห็นสักครั้ง

อันดับ 3 : ไอซ์แลนด์

happiest-people-08

ถึงแม้จะเคยเกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในปี 2008 แต่ไอซ์แลนด์ก็ยังคงติด 10 อันดับประเทศที่มีความสุขมาอยู่ตลอด ภูเขาไฟ ชายหาด น้ำพุร้อน และทัศนีภาพสวยๆ เหล่านี้ ทำให้ไอซ์แลนด์ยังคงเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมามากที่สุดอยู่เสมอ

อันดับ 2 : สวิตเซอร์แลนด์

happiest-people-09

ในปี 2015 สวิตเซอร์แลนด์ถือเป็นประเทศที่ได้อันดับ 1 ซึ่งแน่นอนว่าที่นี่เป็นประเทศที่มีมนเสน่ห์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นลานสกี ภายเรือคายัค ปีนเขาสวยๆ ช็อโกแลตอร่อยๆ บ้านเมืองที่สวยงาม วิถีชีวิตของผู้คนก็ดีเลิศ เพราะพวกเขาเป็นประเทศที่มีอัตราโรคอ้วนต่ำที่สุดในยุโรปอีกด้วย

อันดับ 1 : เดนมาร์ก

happiest-people-10

นี่คือประเทศที่ผู้คนมีความสุขที่สุดในโลกประจำปี 2016 ไม่ใช่เพียงแค่สวัสดิการเรื่องการรักษาพยาบาลและการศึกษาฟรี แต่พวกเขายังภูมิใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน ความเป็นกันเอง ผู้คนที่นี่พร้อมที่จะเชิญชวนให้คุณไปดื่มชา แม้ว่าพวกเขาเพิ่งจะรู้จักคุณก็ตาม

ที่มา  : nationalgeographic | เรียบเรียงโดย เพชรมายา