นักโบราณคดีค้นพบสุสานอียิปต์ 4,000 ปี ชาวเน็ตทึ่งเพราะมันดูเหมือนวาดเสร็จใหม่ๆ

อียิปต์โบราณ ถือเป็นยุคที่รุ่งเรืองที่สุด ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ และการค้นพบหลักฐานในยุคอียิปต์โบราณแต่ละครั้งก็สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนได้ไม่น้อย โดยเฉพาะการค้นพบเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อทาง คาเลด อัล-เอนานี รัฐมนตรีกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ได้เปิดเผยถึงข่าวการค้นพบสุสานใหม่ล่าสุดที่สร้างความประหลาดใจให้กับนักโบราณคดีทั่วโลกไม่น้อย

หลังจากตรวจสอบโดยละเอียดก็พบว่า สุสานดังกล่าวมีอายุมากกว่า 4,000 ปี และที่สำคัญก็คือ ภายในสุสานแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม แถมยังมีสีสันสดใสราวกับเพิ่งถูกวาดขึ้นมาใหม่ๆ

สุสานที่ซับซ้อนแห่งใหม่นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Khuwy โดยเป็นขุนนางจากราชวงศ์ที่ห้าแห่งอียิปต์โบราณ ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่างปีที่ 25 ถึง 24 ก่อนคริสตกาล โดยทาง อัล-เอนานี ได้มีการเชิญเอกอัครราชทูตจากต่างประเทศถึง 52 คน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณสถาน และ โยสรา นักแสดงสาวชาวอียิปต์ มาร่วมสังเกตการณ์การเปิดสุสานในครั้งนี้ด้วย

สำหรับสุสานแห่งนี้ถูกค้นพบในสุสานขนาดใหญ่ในทะเลทรายซัคคารา ที่เต็มไปด้วยปิรามิดและสุสานขององค์ฟาโรห์และชนชั้นสูง โดยอยู่ทางตอนใต้ของกรุงไคโร สุสานแห่งนี้ถูกออกแบบโครงสร้างเป็นรูปตัว L

โมฮาเหม็ด มูจาฮิด หัวหน้าทีมขุดสำรวจกล่าวว่า เขาพบทางเดินเล็กๆ ก่อนที่จะนำไปสู่ห้องโถงใหญ่ อีกคุณสมบัติที่โดดเด่นก็คือพบเขาพบทางเข้าอุโมงค์เป็นลักษณะเดียวกันกับที่พบในปิรามิดเท่านั้น สุดท้ายอุโมงค์แห่งนี้ได้นำไปสู่ห้องโถงขนาดใหญ๋ที่ประดับประดาไปด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีสีสันสวยงามราวกับเป็นของใหม่

เฉดสีที่ปรากฏบนกำแพงที่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีมีความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ ซึ่งเป็นคุณสมบัติทางโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ กลุ่มนักโบราณคดีจึงเชื่อว่า Khuwy อาจมีความสัมพันธ์บางอย่างกับ Djedkare Isesi องค์ฟาโรห์ในยุคนั้น ที่เป็นคนสร้างปิรามิดที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ส่วนอีกทฤษฎีที่สนับสนุนความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็คือ ลายเส้นที่ถูกวาดลวดลายบนกำแพงมีความสอดคล้องกับการปฏิรูปการปกครองขององค์ฟาโรห์อีกด้วย

นอกเหนือจากจิตรกรรมฝาผนังที่น่าตื่นตาตื่นใจ นักโบราณคดีก็ยังพบมัมมี่ของ Khuwy และโหลเก็บอวัยวะส่วนต่างๆ ที่ถูกแบ่งออกเป็นหลายชิ้น ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ นักวิจัยหวังว่าจะได้รับรู้ข้อมูลเชิงลึกตลอดระยะเวลาการปกครอง 40 ปีขององค์ฟาโรห์ Djedkare Isesi อีกด้วย

ที่มา : boredpanda | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ