การค้นพบที่ภาพวาดสัตว์ในถ้ำอายุ 44,000 ปี ที่บอกเล่าเรื่องราวที่เก่าแก่ที่สุดบนโลกนี้

มรดกทางประวัติศาสตร์มนุษย์เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยเฉพาะทางเรื่อยมา การบันทึกเรื่องราวในอดีตมีความสำคัญในการบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่เราไม่เคยทราบมาก่อนที่ได้หายสาบสูญไป วันนี้โลกเราได้ค้นพบข้อความครั้งสำคัญจากอดีตที่ถูกทิ้งไว้ใกล้กับประเทศไทยเราไม่ไกลนัก โดยการค้นพบครั้งนี้อยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ทีมโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิทประเทศออสเตรเลียได้ออกไปศึกษาถ้ำในซูลาเวซี ประเทศอินโดนีเซียและค้นพบภาพวาดในถ้ำที่พวกเขาเชื่อว่ามีอายุมากกว่า 44,000 ปี แม้จะไม่ได้เก่าที่สุดในโลกเท่าที่เคยค้นพบมาก่อนหน้าแต่มันมีสิ่งพิเศษกว่าเพราะมันสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้

มันคือภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราวเก่าแก่ที่สุดในบนโลก โดยนำเสนอเป็นฉากการล่าของกลุ่มครึ่งคนครึ่งสัตว์ ที่พยายามสังหารสัตว์ขนาดใหญ่ที่ถูกระบุภายหลังว่าน่าจะเป็นหมูซูลาเวซีและควายแคระซึ่งยังคงมีอยู่บนเกาะนี้

ศาสตราจารย์แม็กซิม โอแบร์ และศาสตราจารย์อดัม บรูม เป็นผู้นำในการสำรวจโดยพวกเขาร่วมมือกับทางผู้เชี่ยวชาญด้านปฐพีของอินโดนีเซียและนักโบราณคดีของซูลาเวซี ในการค้นหาข้อมูลในความเชื่อทางศาสนาเกี่ยวกับภาพวาดที่น่าจะเป็นมนุษย์แปลงกายซึ่งนับได้ว่าเป็นความเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติซึ่งไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนในเขตซูลาเวซี

อดัม บรูมอธิบายเรื่องของมนุษย์แปลงกายที่สามารถพบได้ในสังคมสมัยใหม่ที่มีการบรรยายไว้ว่าเป็นเทพหรือดวงวิญญาณ โดยการกล่าวถึงในซูลาเวซีครั้งนี้นับได้ว่าเก่าแก่ที่สุดโดยก่อนหน้านี้มีการบรรยายถึงมนุษย์แปลงกายแบบมนุษย์สิงโตไว้ในเยอรมันโดยมีอายุประมาณ 40,000 ปี

วีดีโอของศาสตราจารย์อดัม บรูมเผยถึงการสำรวจในพื้นที่ซึ่งเคยมีการสำรวจมาบ้างแล้วหลายครั้งและหนึ่งในสมาชิกของทีมได้สังเกตว่ายังมีบางส่วนของถ้ำที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนซึ่งนำไปสู่การค้นพบภาพวาดที่สำคัญยิ่ง

การค้นพบภาพวาดนับได้ว่าสำคัญอย่างมาก ภาพวาดในถ้ำที่แสดงเนื้อหา รายละเอียดของหน้าตา กีบเท้า ขนของควายซึ่งไม่ง่ายนักที่จะค้นพบ ในขณะที่หมูยักษ์ค่อนข้างจางหายไปตามกาลเวลาแต่ยังคงรายละเอียดในรูปร่างและลักษณะของมันเอาไว้ จนถึงตอนนี้เป็นที่เชื่อกันว่าภาพวาดที่ซับซ้อนไม่น่าจะมีอยู่จนถึงเมื่อ 35,000 ปีก่อนจนกระทั่งมีการค้นพบภาพวาดในครั้งนี้

น่าทึ่งใช่ไหมครับ สำหรับการค้นพบภาพวาดของมนุษย์ครึ่งสัตว์ในแถบเอเชียที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนัก แต่ที่น่าตกใจกว่านั้นก็คือการที่สัตว์ในภาพยังสืบสายพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันได้ โลกเราช่างมีอะไรที่น่าเหลือเชื่อมากมายจริง ๆ

ที่มา : boredpanda | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ