นักธุรกิจรัสเซียสร้างปราสาทในเทพนิยายใจกลางทะเลสาบ

มีปราสาทมากมายในยุโรปที่หลงเหลือมาจากในยุคกลาง แต่สำหรับปราสาท Chateau Erken ในสาธารณรัฐคาบาร์ดีโน-บัลคาเรีย ของประเทศรัสเซีย กลับแตกต่างออกไป เพราะถึงแม้ว่าจะดูเหมือนปราสาทหินในยุคกลางที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นสถาปัตยกรรมในยุคปัจจุบันที่มีอายุเพียง 10 กว่าปีเท่านั้น

Chateau Erken เป็นปราสาทที่ตั้งอยู่ในเขตชนบทที่เต็มไปด้วยไร่องุ่นของสาธารณรัฐคาบาร์ดีโน-บัลคาเรีย ที่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนที่อื่นในรัสเซีย ปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างเลียนแบบปราสาทที่เป็นป้อมปราการในยุคกลางของยุโรป และยังตั้งอยู่ใจกลางทะเลสาบที่ที่ถูกขุดขึ้นโดยฝีมือมนุษย์

สถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งที่ประกอบกับวิวทิวทัศน์ตามธรรมชาติที่งดงาม จึงทำให้ชาวรัสเซียจำนวนมากแห่แหนกันมาเที่ยวยังปราสาทแห่งนี้ โดยเฉพาะเมื่อภาพถ่ายและวิดีโอของมันกลายเป็นกระแสบนโลกโซเชียลมีเดีย

แต่บางคนก็ไม่อยากเชื่อสายตาว่าปราสาทแห่งนี้ไม่ได้ถูกสร้างโดยราชวงศ์ใด ๆ ของรัสเซีย แต่กลับถูกสร้างโดยนักธุรกิจคนหนึ่งเท่านั้น

เทมบูลัต เออร์เคนอฟ นักธุรกิจชื่อดังที่คลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรมไวน์ในคาบาร์ดีโน-บัลคาเรียมาอย่างยาวนาน หลังจากสำเร็จการศึกษาด้านวิชาการเกษตร เขาได้มีโอกาสทำงานกับรัฐบาลและเติบโตอย่างรวดเร็วจนในที่สุด เขาได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐแห่งนี้

ต่อมา เออร์เคนอฟตัดสินใจก่อตั้งโรงกลั่นไวน์ของตัวเอง และตั้งชื่อไวน์ของเขาว่า Chateau Erken จนมันกลายเป็นหนึ่งในไวน์ที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในรัสเซีย

จากความสำเร็จในการทำธุรกิจโรงกลั่นไวน์ทำให้เออร์เคนอฟได้มีโอกาสเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในยุโรป โดยเฉพาะปราสาทโบราณหลายแห่ง จนในที่สุดเขาตัดสินใจที่จะสร้างปราสาทยุคกลางเป็นของตัวเอง ซึ่งไม่ใช่แค่แบบจำลอง แต่เป็นปราสาทที่มีขนาดเท่ากับของจริง

ที่น่าสนใจก็คือ เขาใช้เวลาสร้างปราสาที่น่าทึ่งนี้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น โดยมันถูกสร้างเสร็จสิ้นในปี 2010 และเขาก็ใช้ปราสาทแห่งนี้เป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัท นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ปราสาทแห่งนี้มีชื่อเดียวกันกับไวน์ของเขานั่นเอง

นอกจากนั้น ปราสาทที่สวยงามกลางน้ำยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในท้องถิ่น โดยนักท่องเที่ยวที่อยากเข้าชมปราสาทจะต้องเสียค่าเข้าชม แต่สำหรับใครที่ไม่ต้องการจ่ายเงินก็สามารถเพลิดเพลินกับบรรยากาศภายนอกปราสาทที่มีทั้งทะเลสาบ ปลาและนกป่า

ที่มา : odditycentral | เรียบเรียงโดย เพชรมายา