พ่อแม่ฟ้องลูกสาวที่ทั้งคู่ทิ้งไปตั้งแต่เด็ก เหตุเพราะไม่ซื้อบ้านให้น้องชาย

ครอบครัวอาจเป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นความอบอุ่นสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่สำหรับบางคนอาจเป็นสิ่งตรงกันข้าม เพราะครอบครัวก็สามารถสร้างปัญหาให้ไม่รู้จบกับเราได้เช่นกัน

นี่คือเรื่องราวของคู่สามีภรรยาชาวจีนที่ทิ้งลูกสาวของพวกเขาไปตั้งแต่ยังเล็ก แต่จู่ ๆ ทั้งคู่ก็ปรากฎตัวขึ้นและเข้ามาในชีวิตของเธออีกครั้งในอีกหลายสิบปีต่อมา เมื่อรู้ว่าลูกสาวกินดีอยู่ดีและยังขอให้เธอมาดูแลน้องชายอีกด้วย

ย้อนกลับไปตอนที่นางจางอายุ 2 ขวบ พ่อแม่แท้ ๆ ของเธอได้ตัดสินใจทิ้งเธอไปโดยฝากเธอไว้ในความดูแลของป้า (พี่สาวของพ่อ) นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งคู่ก็แทบไม่มีปฏิสัมพันธ์ใด ๆ กับลูกสาวของตนเองอีกเลย

จนกระทั่งปัจจุบัน นางจางในวัย 29 ปี ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวป้าเธอโดยสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้เองเธอจึงตัดสินใจนำเงินออมของตัวเองมาช่วยซื้ออะพาร์ตเมนต์ให้กับลูกชายของป้า ซึ่งเปรียบเสมือนน้องชายแท้ ๆ ของเธอเอง

นางจางไม่คิดว่าก่อนว่า ความใจดีของเธอจะทำให้พ่อแม่แท้ ๆ มาเคาะประตูบ้าน และขอให้เธอซื้ออะพาร์ตเมนต์ให้กับน้องชายแท้ ๆ ของเธอบ้าง…

จากรายงานของสื่อจีนระบุว่า พ่อแม่ตามสายเลือดของนางจางที่อาศัยอยู่ในเมืองกวางโจว เรียกร้องให้หญิงสาวมาดูแลน้องชายแท้ ๆ ด้วย แต่เมื่อเธอปฏิเสธ ทั้งคู่จึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลท้องถิ่นเพื่อเรียกเงินจำนวน 500,000 หยวน (ราว 2.6 ล้านบาท) เพื่อเป็น ‘ค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตร’

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ คุณคิดว่าศาลจะตัดสินอย่างไร…

ดูเหมือนว่าคำตัดสินของศาลจีนจะจุดชนวนความโกรธให้กับโลกออนไลน์ของจีนอย่างมาก เนื่องจากศาลตัดสินว่าแม้นางจางจะไม่มีภาระผูกพันที่จะต้องมอบทรัพย์สินหรือช่วยเหลือด้านการเงินให้กับน้องชายแท้ ๆ ของเธอที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ตาม แต่เธอจำเป็นต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ของเธอตามกฎหมาย

ความกตัญญูเป็นเรื่องสำคัญในประเทศจีน และกฎหมายระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า เด็กที่โตแล้วทุกคนมีภาระผูกพันทางกฎหมายที่จะให้การสนับสนุนแก่บิดามารดาผู้ให้กำเนิด ไม่ว่าพวกเขาจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพ่อแม่หรือไม่ก็ตาม

โดยพื้นฐานแล้วหากพวกเขาให้ชีวิตคุณ คุณต้องสนับสนุนพวกเขาเมื่อคุณโตขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่รายได้ของพ่อแม่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ดังนั้นศาลจึงตัดสินว่านางจางจำเป็นต้องเจรจากับพ่อแม่แท้ ๆ ของเธอและจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูให้กับทั้งคู่อีกด้วย

แน่นอนว่าหากเราไม่มองเรื่องของกฎหมาย เรื่องนี้ดูจะไม่เป็นธรรมอย่างมากสำหรับเด็กสาวที่ถูกทิ้งเอาไว้ตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นกันอย่างดุเดือด

“พวกเขาเป็นแวมไพร์หรือไง พ่อที่ดูดเลือดพี่สาวตัวเองและตอนนี้เขากับภรรยาต้องการดูดเลือดจากลูกสาวตัวเองอีก”

“โชคดีมากที่จางไม่ได้เติบโตมาในครอบครัวนี้ ช่างน่ากลัวจริง ๆ”

แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง

ที่มา: odditycentral