ชายผู้นี้หาเลี้ยงชีพด้วยการยอมรับผิดแทนผู้คนที่ทำผิดกฎจราจร

เจ้าหน้าที่ตำรวจของสเปนได้จับกุมชายคนหนึ่งที่หาเลี้ยงชีพของเขาด้วยวิธีที่แปลกประหลาดไม่เหมือนใคร เนื่องจากเขายอมรับผิดแทนคนขับรถคนอื่นมากถึง 91 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจแห่งหมู่เกาะแบลีแอริกในสเปนได้ประกาศว่า พวกเขาค้นพบชาวอาร์เมเนียรายหนึ่งที่โฆษณาบริการแปลก ๆ ของเขาบนออนไลน์ โดยเสนอว่าจะรับผิดแทนคนแปลกหน้าที่ทำผิดกฎจราจร เพื่อให้ประวัติของพวกเขาขาวสะอาด ไม่สูญเสียใบขับขี่และหลีกเลี่ยงในการเสียค่าปรับ

ซึ่งค่าบริการรับผิดแทนของเขาอยู่ระหว่าง 75 ถึง 200 ยูโร (ประมาณ 2,700 บาทถึง 7,200 บาท) ต่อคะแนนที่ถูกหักจากใบขับขี่ของเขาเอง และธุรกิจของเขาก็รุ่งเรืองมาก ๆ

เรื่องราวทั้งหมดนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางปี 2021 เมื่อตำรวจจราจรในมายอร์กาได้เรียกผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รายหนึ่งให้หยุดเพื่อตรวจแอลกอฮอล์ นอกจากที่เขาจะไม่ปฏิบัติตามแล้วยังพยายามหลบหนี ถึงแม้เขาจะสวมหมวกกันน็อกแต่เจ้าหน้าที่ได้บันทึกเลขทะเบียนของเขาเป็นที่เรียบร้อย

ต่อมามีชายเชื้อสายอาร์เมเนียได้ปรากฎตัวขึ้นและอ้างว่าเขาเป็นผู้กระทำผิด ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะไม่ได้ติดใจอะไร แต่หลังจากที่พวกเขาตรวจสอบพบว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่มีคะแนนเหลือในใบขับขี่รถยนต์ของเขา แถมยังไม่ได้อยู่ในมาร์ยอกาในวันที่เกิดเหตุอีกด้วย

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทางเจ้าหน้าที่ของมาร์ยอกาตรวจสอบเรื่องนี้เข้มข้นขึ้น จนกระทั่งพบว่า ชายชาวอาร์เมเนียรายนี้ปรากฎตัวมารับผิดแทนผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นหลายครั้งทั่วสเปน จนคะแนนในใบขับขี่ของเขาหายไปจนหมด และถูกระงับใบขับขี่ไปแล้วเรียบร้อย

ซึ่งครั้งนี้เขาก็มาปรากฎตัวเพื่อรับผิดแทนผู้กระทำผิดตัวจริงอีกครั้ง ถึงแม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์จะไม่ใช่ชื่อเขาก็ตาม วิธีนี้จะทำให้เจ้าของรถตัวจริงไม่สูญเสียคะแนนในใบขับขี่ไป

สเปน เป็นเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป ระบบคะแนนได้ถูกนำมาใช้เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดกฎจราจร ทุกคนจะมีคะแนนเริ่มต้นที่ 12 คะแนน ส่วนมือใหม่จะมีคะแนนเริ่มต้นที่ 8 คะแนน จากนั้นคุณจะถูกหักคะแนนเมื่อกระทำความผิด ตัวอย่างเช่น การใช้มือถือในขณะขับรถจะเสีย 3 คะแนน และถูกปรับเงิน

หากคุณสูญเสียคะแนนทั้งหมด ใบขับขี่ของคุณจะถูกระงับเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งทางตำรวจจราจรของมาร์ยอกาพบว่าชายชาวอาร์เมเนียรายนี้มีคะแนนติดลบมากถึง -321 คะแนน แต่เขาก็ยังคงทำอาชีพรับผิดแทนคนอื่นต่อไป

จากการวิเคราะห์เพิ่มเติมได้เผยให้เห็นสิ่งที่น่าสงสัยมากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่พบว่าเขาเคยสารภาพว่ากระทำความผิด 2 ครั้งในวันเดียวกัน โดยห่างกันเพียงครึ่งชั่วโมง แต่สถานที่เกิดเหตุห่างกันถึง 800 กิโลเมตร

ในหลายสิบเคส เขายอมรับผิดในข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด แม้ว่าภาพถ่ายจากกล้องจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าคนขับมอเตอร์ไซค์เป็นผู้หญิงก็ตาม

จากความพยายามของตำรวจทำให้สามารถระบุตัวคนอย่างน้อย 91 คน จากทั่วประเทศสเปนที่จ่ายเงินให้เขารับผิดแทน และแน่นอนว่าทั้งหมดจะต้องถูกเรียกตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ที่มา: diariodemallorca