7 ความเชื่อพิสดาร เกี่ยวกับการนอนหลับเมื่อ 200 ปีก่อน

ในช่วงปี ค.ศ. 1800 หรือช่วงศตวรรษที่ 19 ถือเป็นช่วงของการใช้ชีวิตของผู้คนที่เรียบง่าย ในสมัยนั้น วิทยาศาสตร์เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันบ้าง แต่ถือว่าส่วนใหญ่ยังเป็นความเชื่อที่ผิดแปลกพิสดาร และหนึ่งในความเชื่อเหล่านั้น ก็คือเรื่อง “การนอนหลับ” มาลองชมกันว่า ผู้คนเมื่อราวๆ 200 ปีก่อน เขามีความเชื่อเกี่ยวกับการนอนหลับอย่างไรบ้าง

1. เด็กเจ็บป่วยต้องนอนเตียงแข็งๆ

sleep-1800-01

ในวารสารการแพทย์ที่ชื่อว่า The Medical Adviser and Guide to Health and Long Life โดยนายแพทย์ อเล็ก บรูเนตต์ ที่ตีพิมพ์ในปี 1824 ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเด็กๆ ที่เจ็บป่วย ดูอ่อนเพลีย ว่าควรจะนอนเตียงแข็งๆ และกินเนื้อสัตว์และผักอย่างละครึ่ง

2. ถ้าคุณเป็นชาวนา จะแบ่งการนอนเป็น 2 ช่วงเท่าๆ กัน แต่ถ้าคุณเป็นสังคมคนรวย คุณนอนช่วงเดียวก็เพียงพอ

sleep-1800-02

ในช่วงหนึ่งของประวัติศาสตร์ก่อนยุคสังคมอุตสาหกรรม การแบ่งช่วงการนอน ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับชาวนาและสังคมชั้นล่าง ผู้คนจะเริ่มนอนช่วงหัวค่ำและจะตื่นในช่วงหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น อ่านหนังสือ ทำความสะอาด กิน ล่าสัตว์ มีเซ็กส์

หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง พวกเขาจะนอนหลับอีกครั้งเพื่อไปตื่นในตอนเช้า ซึ่งคนสมัยก่อนเชื่อว่าวิธีการนอนแบบนี้เป็นวิธีการนอนที่ดีที่สุด แต่หลังจากเริ่มยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม และการมาของไฟฟ้า จึงทำให้วัฒนธรรมการนอนแบบนี้ลดลง

3. คนแก่ ทำตัวอุ่นๆ จะไม่ตายบนเตียง

sleep-1800-06

จากคำแนะนำของหมอที่ชื่อว่า ดร.รัช ในบทความหนึ่งระบุว่า การใส่เสื้อผ้าหนาๆ และนอนบนเตียงอุ่นๆ สำหรับคนแก่ จะช่วยให้พวกเขารอดพ้นจากความตายบนเตียง มีบ่อยครั้งที่คนแก่เหล่านี้ละเลย และต้องตื่นมาพบกับความตายบนเตียงพวกเขาในตอนเช้า หลังจากอากาศหนาวในตอนกลางคืน คำแนะนำนี้ดูจะมีเหตุผลไม่น้อย สำหรับในประเทศที่มีอากาศหนาว

4. ถ้าได้ตดในตอนกลางคืน จะไม่ต้องนอนรอบสอง

sleep-1800-03

อ้างอิงจาก วารสารการแพทย์ Dublin Journal of Medical Science ฉบับที่ 54 ที่ถูกตีพิมพ์ในปี 1872 ได้แนะนำเรื่องการตดไว้ว่า คนที่นอนตดไม่ควรจะนอนต่อในช่วงที่ 2 โดยเฉพาะการตดบ่อยๆ ในการนอนครั้งแรก จะทำร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า จนสามารถนอนช่วงเดียวได้

5. การใช้ยาเสพติด ช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับ

sleep-1800-04

ในสมัยก่อน ยาเสพติดบางประเภทยังไม่ถูกระบุไว้ว่าเป็นสิ่งอันตราย ไม่ว่าจะเป็นโคเคน เฮโรอีน จึงถูกใช้กันเป็นเรื่องปกติทั่วไป อย่างเช่นหนังสือพิมพ์ของเวลส์ที่ชื่อ Evening Express ในปี 1896 ได้เคยเขียนเรื่อง Insomnia and Drugs ที่ระบุโดย ดร.ทอม โรบินสัน ว่า โรคนอนไม่หลับเหมือนกับ อาหารสมองไม่ย่อย จำเป็นต้องหายาเสพติดมาช่วยบรรเทาอาการนี้

6. กฏของผู้ชาย ใช้ไม่ได้กับผู้หญิง

sleep-1800-05

ในสมัยศตวรรษที่ 19 ผู้หญิงถูกให้ความสำคัญน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ชาย ดังนั้นกฏต่างๆ ที่ระบุเอาไว้ในหนังสือส่วนใหญ่แล้วจะเป็นของผู้ชายเกือบทั้งหมด ส่วนเรื่องเกี่ยวกับการนอนหลับ ดร.เมโย ได้ระบุเอาไว้ในบทความของเขาสั้นๆ เกี่ยวกับผู้หญิงว่า ผู้หญิงต้องการการนอนหลับมากกว่าผู้ชาย

7. เหล้ามอลต์ ดีสำหรับทารกในครรภ์

นี่อาจเป็นหนึ่งส่วนที่เกี่ยวกับผู้หญิง แต่กลับกลายเป็นเรื่องไม่ดี เพราะในวารสารการแพทย์ The Medical Adviser and Guide to Health and Long Life ในปี 1824 ได้ระบุเอาไว้ว่า เมื่อผู้หญิงเริ่มเข้าสู่การตั้งครรภ์ในเดือนที่ 3 จะต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้อ่อนล้าทั้งร่างกายและจิตใจ นอกจากนั้นยังควรจิบไวน์วันละแก้ว หรือเหล้ามอลต์ที่แรงกว่านิดหน่อยอีกด้วย

สามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ข้างล่างครับ

ที่มา : vanwinkles | เรียบเรียงโดย เพชรมายา