13 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจูบ ที่คุณควรรู้ไว้

ไม่ว่าคุณจะจูบเก่งแค่ไหน ไม่ว่าคุณจะมีฉายา “ชิวหาพาเพลิน” หรือ “ลิ้นทอร์นาโด” ก็ตาม แต่เชื่อได้เลยว่า คุณอาจไม่เคยรู้ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการจูบเหล่านี้แน่นอน

1. จูบแรก มักประทับใจกว่าการมีเซ็กส์ครั้งแรกเสมอ

2. ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วเราจูบไปเพื่ออะไร แต่ทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ มนุษย์มักใช้การแลกเปลี่ยนทางชีวภาพ เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันดีขึ้น

3. จากสถิติที่ทำการสำรวจในปี 1980 พบว่า ผู้ชายที่จูบภรรยาก่อนออกจากบ้าน จะมีโอกาสประสบอุบัติเหตุน้อยกว่าผู้ชายที่ไม่ได้จูบ

4. ยังมีบางสถานที่บนโลกใบนี้ ที่การจูบในที่สาธารณะถือเป็นเรื่องผิดกฏหมาย

5. มีบางคนที่เป็นโรคกลัวการจูบ อาจเป็นเพราะจูบแรกที่ไม่ประทับใจพวกเขา จนส่งผลให้เกิดความวิตกกังวล กลายเป็นความกลัว ซึ่งมีชื่อเรียกโรคนี้ว่า Philemaphobia

6. การจูบนอกจากจะทำให้รู้สึกดีแล้ว ยังทำให้สุขภาพดีอีกด้วย เพราะการแลกแบคทีเรียในปากจะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย น้ำลายที่เกิดขึ้นจะช่วยชำระล้างแบคทีเรียที่เป็นอันตรายออกไป และช่วยเพิ่มอันตราการเต้นของหัวใจ ทำให้หลอดเลือดขยายตัวและความดันต่ำลงอีกด้วย

7. คำว่าจูบ ในภาษาอังกฤษคือคำว่า “Kiss” ซึ่งมีที่มาจากคำภาษาอังกฤษโบราณว่า “Cyssan” ซึ่งไม่มีใครรู้ว่ารากศัพท์จริงๆ ของคำว่า “Cyssan” มีที่มาที่ไปอย่างไร แต่คาดว่าอาจจะมาจากเสียงที่เกิดขึ้นเวลาคนจูบกันก็เป็นได้

8. ผลสำรวจจากมหาลัย Ruhr ในเยอรมนี ทดลองการจูบจากคู่รัก 124 คู่ พบว่า 65% หรือประมาณ 2 ใน 3 ของคนที่จูบกัน มักเอนหัวไปทางขวามือ

9. กินเนสบุ๊คได้บันทึกสถิติโลกการจูบกันที่นานที่สุด คือคู่รักคนไทยที่มีชื่อว่า นายเอกชัย และนางลักษณา ติรณะรัต โดยทำสถิติโลกเอาไว้ที่ 58 ชั่วโมง 35 นาที 58 วินาที (ทำไมดูหน้าพี่ผู้ชายเซ็งๆ)

10. การจูบ 1 นาที จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ถึง 26 แคลอรี่ เนื่องจากมีกล้ามเนื้อกว่า 146 ส่วนที่ต้องทำงาน เป็นกล้ามเนื้อบนใบหน้า 34 ส่วน และกล้ามเนื้อที่เกี่ยวกับท่าทางบนร่างกายอีก 112 ส่วน

11. มนุษย์เรามีเซลล์พิเศษที่ช่วยให้จูบในที่มืดได้ เนื่องจากเซลล์ประสาทบางส่วนในเยื่อหุ้มสมองสามารถทำให้เรารับรู้พื้นที่บนใบหน้าของฝ่ายตรงข้ามได้ว่าเราควรจะจูบตรงไหน จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาริมฝีปากของคู่รักคุณในเวลาที่ปิดไฟ

12. การจูบ เป็นเรื่องของเคมีล้วนๆ เนื่องจากการจูบจะปล่อยสารเคมีส่งไปถึงสมองคล้ายกับการออกกำลังกายอย่างหนักหรือการใช้ยาเสพติด ซึ่งจะทำให้หัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้นและอาจจะส่งผลให้การหายใจผิดปกติ

13. การจูบช่วยลดความเครียด และช่วยให้รู้สึกปลอดภัย เป็นผลมาจากการลดระดับของฮอร์โมนความเครียด เพราะฉะนั้น หากคุณเครียดแล้วล่ะก็ หาใครสักคนมาจูับจะดีที่สุด


ที่มา : distractify | เรียบเรียงโดย เพชรมายา